เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ พม. ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กองทุนเสมอภาคทางการศึกษา และภาคีเครือข่าย เตรียมเปิดใช้งานระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม (ESS (Emergency Social Service : Thailand) ผ่าน Line OA ชื่อว่า “ESS Help Me” เริ่มเปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2566 เป็นต้นไป เพื่อเป็นช่องทางในการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคมทั่วประเทศ ใน 5 ปัญหาเร่งด่วนคือ 1.ข่มขู่ว่าจะทำร้ายหรือทำร้าย 2. กักขังหน่วงเหนี่ยว 3.เสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศ 4.ผู้คลุ้มคลั่งก่อให้เกิดเหตุร้าย และ 5.มั่วสุมจนก่อให้เกิดเหตุร้าย   

นายอนุกูล กล่าวว่า ระบบแจ้งเหตุ ESS เป็นการนำระบบดิจิทัลเข้าช่วยในการป้องกันและแก้ปัญหาความเดือดร้อนทางสังคมของประชาชนและกลุ่มเปราะบางได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยสามารถแจ้งผ่านไลน์ “ESS Help Me” สามารถแชร์พิกัดจุดเกิดเหตุในระบบให้เจ้าหน้าที่สามารถเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว และระบบแจ้งเหตุ ESS ออกแบบมาให้รองรับการแจ้งเหตุในกรณีที่ผู้ถูกระทำไม่สามารถใช้เสียงได้อีกด้วย อีกทั้งผู้บริหารหรือหัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่ สามารถติดตามสถานการณ์การช่วยเหลือได้แบบ Real Time และยังสามารถนำข้อมูลที่ได้รับแจ้งมาจัดเก็บ วิเคราะห์ และใช้ประโยชน์ในการป้องกันเหตุ และแก้ไขปัญหาเชิงรุกต่อไปได้

นายอนุกูล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พม. เตรียมจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนาระบบแจ้งเหตุ ESS ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกองทุนเสมอภาคทางการศึกษา ในวันที่ 14 มี.ค. นี้ ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. จะนำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ด้วย.