สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า ศาลฎีกาของจีนและกระทรวงความปลอดภัยทางสังคมและทรัพยากรมนุษย์ ร่วมกันเผยแพร่เอกสาร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นแนวทางปฏิบัติและตัวอย่าง "ที่ถือเป็นองค์ประกอบของการทำงานนานเกินเวลา" ซึ่งรวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ "วัฒนธรรมการทำงาน" ของบริษัทหลายแห่ง โดยเฉพาะบรรดาบริษัทเทคโนโลยี ที่เรียกกันว่า "996" หมายถึงการทำงานตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ "เป็นเรื่องผิดกฎหมาย"
แม้การให้ความเห็นดังกล่าวของฝ่ายตุลาการและฝ่ายบริหารของจีน เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการทำงานของบริษัทส่งพัสดุแห่งหนึ่ง แต่รูปแบบการทำงานลักษณะดังกล่าวซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก สำหรับบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในจีน ขณะที่บริษัทไบต์แดนซ์ซึ่งเป็นเจ้าของติ๊กต็อก และกลุ่มบริษัทอาลีบาบาประกาศยุตินโยบาย 996 แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา
ขณะที่สำนักงานด้านทรัพยากรมนุษย์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเคยเสนอรายงาน วิจารณ์รูปแบบการทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำเช่นนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ว่าเป็นการ "ใช้แรงงานคนราวกับเครื่องจักร" จนขาดการคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของพนักงาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย และขัดแย้งกับแผนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศตามแนวทางสังคมนิยมสมัยใหม่ ซึ่งให้ความสำคัญกับ "คน" ในฐานะศูนย์กลางการพัฒนาและการสร้างเสริมความมั่งคั่ง ซึ่งทุกฝ่ายต้องได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES