เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ผ่านระบบ Zoom ว่า รฟม. ได้ประกาศยกเลิกประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยการประกวดราคานานาชาติ เนื่องจากเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ซึ่งสาเหตุที่ต้องยกเลิกนั้นเนื่องจาก รฟม. ได้ตรวจพบว่า เกิดข้อบกพร่องในขั้นตอนการดำเนินการตามระบบข้อตกลงคุณธรรม

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้เชิญผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมการประชุมมาโดยตลอด แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมีเจ้าหน้าที่บางคนต้องกักตัว จึงเกิดความคลาดเคลื่อนกันในเรื่องการส่งเอกสารให้ผู้สังเกตการณ์ ทำให้ผู้สังเกตการณ์ยังไม่ได้ให้ข้อสังเกตใดๆ เกี่ยวกับเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) จึงถือได้ว่าในส่วนนี้ รฟม. ดำเนินการไม่ครบถ้วน และไม่เป็นไปตามแนวทางและวิธีการของระบบข้อตกลงคุณธรรม ดังนั้น รฟม. จึงตัดสินใจยกเลิกประมูล และกลับมาจัดทำทีโออาร์ใหม่อีกครั้ง

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ รฟม. จะจัดทำทีโออาร์ และราคากลางโครงการฯ ใหม่ โดยจะต้องเชิญผู้สังเกตการณ์มาร่วมกระบวนการด้วย ซึ่งเบื้องต้นทีโออาร์ และหลักเกณฑ์การประมูลน่าจะยังคงเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังคงเป็นการประกวดราคานานาชาติ มีเพียงราคากลางที่อาจจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามดัชนีราคาผู้บริโภค ไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก ส่วนผู้ที่สนใจซื้อเอกสารประมูลไปแล้วก่อนหน้านี้ 9 ราย แบ่งเป็น บริษัทสัญชาติไทย 6 ราย และต่างชาติ 3 รายนั้น รฟม. ยังคงสิทธิให้กับเอกชนทั้ง 9 ราย ซึ่งเมื่อใดที่เปิดจำหน่ายเอกสาร สามารถมารับเอกสารได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่หากไม่สนใจเข้าร่วมประมูลแล้ว ทาง รฟม. จะคืนค่าเอกสารให้

นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นกรอบเวลาการดำเนินการประมูลจะขยับออกไปจากแผนเดิมเล็กน้อย โดยคาดว่าจะจัดทำทีโออาร์ และราคากลางแล้วเสร็จในต้นเดือน ก.ย.64 จากนั้นจะประกาศเชิญชวน และจำหน่ายเอกสารการประมูลในเดือน ต.ค.-พ.ย.64 เปิดให้ยื่นข้อเสนอประมาณสิ้นเดือน พ.ย.64 หรือต้นเดือน ธ.ค. 64 โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาเอกสารทั้ง 3 ซองประมาณ 1 เดือนครึ่ง คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูล และลงนามสัญญาได้ไม่เกินสิ้นเดือน ม.ค. หรือเดือน ก.พ.65 ทั้งนี้ ยังคงกรอบเวลาการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ตามเดิมในปี 70

นายภคพงศ์ กล่าวด้วยว่า ความบกพร่อง และความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแล รฟม. จะขอรับผิดชอบเรื่องทั้งหมดไว้เอง ยืนยันว่าการยกเลิกประมูลครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่มีชื่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็น 1 ในรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่อย่างใด เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ รฟม. ทั้งสิ้น ซึ่งเรื่องนี้ได้รายงานให้ รมว.คมนาคม ทราบในเบื้องต้นแล้ว โดย รมว.คมนาคม ได้ให้นโยบายว่าให้ยึดเรื่องความโปร่งใส และตรวจสอบได้เป็นหลักสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) วงเงินรวม 8.23 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้างงานโยธา 7.73 หมื่นล้านบาท, ค่าก่อสร้างทดแทนหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบ 1.33 พันล้านบาท และวงเงินเผื่อเหลือเผื่อขาด (Provisional Sum) 3.58 พันล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวมีระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) เป็นทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กม. 10 สถานี และทางวิ่งยกระดับ 10 กม. 7 สถานี