เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหัวค่ำจะมีชาวบ้านบ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ต่างพากันนำอุปกรณ์ทั้งไฟฉาย ถังน้ำ หลอดไฟ ลำโพง มานั่งที่ลานหน้าบ้านหรือใกล้แหล่งน้ำเพื่อเปิดเสียงจับแมลงกระชอนมาประกอบอาหารและนำไปขาย แมลงกระชอน หรือที่ชาวอีสานเรียกว่า “แมงจีซอน” นั้นเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ใต้ผิวดินตามนาข้าว ไร่มันสำปะหลัง และแหล่งน้ำ

นางเหรียญ สิทธิเนตร อายุ 77 ปี บ้านเลขที่ 142 หมู่ 4 บ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เล่าว่า “แมงจีซอน” เป็นอาหารพื้นบ้านที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะคนอีสานที่กินแมลงเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นอาหารที่หากินได้ง่าย มีให้กินแทบทุกฤดู แมงจีซอน จะมีรสชาติที่มันอร่อย โดยเฉพาะช่วงที่ไข่เต็มท้องจึงอุดมไปด้วยโปรตีน

สำหรับวิธีการดักแมงจีซอนนั้น ตนจะเองและลูกหลานจะนั่งเปิดไฟและเสียงล่อแมงที่ลานหน้าบ้าน และจับใส่ถังน้ำที่เตรียมไว้ โดยจะเปิดเสียงร้องของแมงจีซอน เพื่อล่อให้แมงจีซอนบินเข้ามาหาแสงและเสียง เมื่อแมงบินมาตกที่พื้นชาวบ้านจะรีบจับแมงจีซอนใส่ถังที่เตรียมไว้ ใช้เวลาในการดักประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็จะได้แมงจีซอน ประมาณ 1-2 กก. หรือถ้าเปิดล่อทั้งคืนจะได้ถึง 4-5 กก.

จากนั้นเมื่อได้แมงจีซอนพอแล้ว ก็จะนำไปล้างทำความสะอาด 1-2 ครั้ง เพื่อปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงใส่หน่อไม้ดอง คั่วใส่ตะไคร้ หรือ ทอดกรอบใส่ใบเตยหอม รับประทานในครอบครัว หากได้จำนวนมากก็จะนำไปขายให้เพื่อนบ้านในกิโลกรัมละ 200 บาท หรือไม่ก็ใส่ถุงขายในราคาถุงละ 20 บาท ถือว่าเป็นการสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัวได้หลังเลิกงานหรือก่อนนอนอีกด้วย.