สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” เข้ารับหน้าที่ประจำสัปดาห์ บอกเล่าเรื่องราวเด็ด ๆ ผลงานเจ๋ง ๆ ของเหล่าหนุ่มน้อย สาวน้อย วัย “ขาสั้น คอซอง” กันแล้วจ้า

สัปดาห์นี้จะพาไปทำความรู้จัก “น้องการ์ตูน” สลิลทิพย์ ซื่อตรง ชั้น ม.3 โรงเรียนมารีวิทยา จ.ปราจีนบุรี สาวน้อยที่มีงานอดิเรก คือ การรำไทย ร้องเพลงไทยลูกทุ่ง และเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ทั้งยังชื่นชอบการเล่านิทานคุณธรรม จนได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน ผู้ที่ได้รางวัลวัฒนคุณาธร สาขาเด็กและเยาวชน จาก กระทรวงวัฒนธรรม

“น้องการ์ตูน” บอกว่า ชื่นชอบด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจึงได้เข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในการสอบธรรมศึกษาตั้งแต่ชั้นป.4 จนถึงป.6 ทั้งยังได้ชักชวนเพื่อนๆเข้าร่วมกิจกรรมสวดสรภัญญะด้วย โดยก่อนสอบจะติวกับอาจารย์ ซึ่งการสอบธรรมศึกษาเป็นการสอบไล่ระดับไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่ธรรมศึกษาชั้นตรี ชั้นโท และชั้นเอก จนสุดท้าย “น้องการ์ตูน” สามารถสอบได้ธรรมศึกษาชั้นเอก ต่อมาในปี 2562 ได้เข้าร่วมกิจกรรมดนตรีและการแสดง โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” กิจกรรมนี้จะเป็นการรณรงค์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองน้อมนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ การนำศีล 5 มาใช้ในการดำเนินชิวิตของเด็ก ๆ และครอบครัว โดยมีหลาย ๆ โรงเรียนเข้าร่วม

นอกจากนี้ “น้องการ์ตูน” ยังได้เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง “สานศิลป์ไทย หัวใจลูกทุ่ง” ระดับเยาวชน ได้รับรางวัลขวัญใจเยาวชน และในปี 2565 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี ได้เห็นความสามารถของ “น้องการ์ตูน” ชักชวนให้ไปร้องเพลงและรำในงานต่าง ๆ ที่วัฒนธรรมจังหวัดเป็นคนจัดด้วย เช่น ร่วมกิจกรรมวันเข้าพรรษาและออกพรรษาตามสถานที่ต่าง ๆ ร้องเพลงลูกทุ่งที่วัดสระมรกต และรำในงานเทศน์มหาชาติ ที่วัดสง่างาม

ส่วนในการเป็นนักเล่านิทานนั้น “น้องการ์ตูน” บอกว่า รักและชื่นชอบในการเล่านิทานมากและยังได้เป็นนักเล่านิทานคุณธรรมอีกด้วย เช่นในการแข่งขันทักษะวิชาการและประกวดสิ่งประดิษฐ์นักเรียนเอกชน ครั้งที่ 6 ระดับจังหวัดปราจีนบุรี ประจำปี 2565 ได้เล่านิทานโดยใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการประกอบการเล่าเพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่าเรื่อง ทำหมวกเป็นรูปหน้าตัวละครสัตว์ต่าง ๆ หลากหลายชนิดมาสวมศีรษะประกอบการเล่าเรื่อง เช่น หมาป่า เสือ กระต่าย เต่า หนูทั้งยังทำฉากเองด้วย เช่น บ้าน ภูเขา ป่า ต้นไม้ สวนดอกไม้ โดยสร้างให้เข้ากับเนื้อเรื่องตามเรื่องราวต่างๆผสมผสานกับจินตนาการร้อยเรียงเรื่องราวเล่าออกมาตามความรู้สึกให้ผู้คนได้รับฟังตลอดทั้งเรื่อง

เรียกได้ว่าเป็นสาวน้อยมากความสามารถจริง ๆ สำหรับ “น้องการ์ตูน” และที่สำคัญยังถือเป็นอีกหนึ่งแบบอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่ ในการอนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอด ศิลปวัฒนธรรมและพระพุทธศาสนาให้คงอยู่อย่างมั่นคงอีกด้วย