สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า มูลนิธิรีไวล์ดิง ชิลี ซึ่งเป็นมรดกตกทอดของทอมพ์กินส์ และกระทรวงเกษตรชิลี กล่าวว่า “ทางเดินแห่งชาติฮูมุล” จะประกอบด้วยพื้นที่ที่ได้รับความคุ้มครองจากรัฐ และเชื่อมต่อกันประมาณ 16 แห่ง ควบคู่กับโครงการริเริ่มด้านการอนุรักษ์จากภาคเอกชนอื่น ๆ

“โครงการริเริ่มของภาครัฐและเอกชนนี้ พยายามที่จะลดภัยคุกคามต่อสายพันธุ์สัตว์ และเสริมสร้างประชากรกวางฮูมุลในพื้นที่อนุรักษ์ที่สำคัญของเส้นทางอุทยานปาตาโกเนียน” กระทรวงเกษตรชิลี กล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์ว่า จะสร้างศูนย์ช่วยเหลือ ฟื้นฟู และเจริญพันธุ์กวางฮูมุลแห่งแรกของโลกด้วย

นางคริสทีน ทอมพ์กิน

“นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่อุทยานแห่งนี้มีความสำคัญอย่างมาก ไม่เพียงสำหรับชิลีเท่านั้น แต่สำหรับโลกด้วย” นางคริสทีน ทอมพ์กิน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานมูลนิธิรีไวล์ดิง ชิลี ระบุเสริมว่า ชิลีตอนใต้เป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนที่สำคัญ เนื่องจากหนองถ่านหินร่วน และป่าที่ยังไม่ถูกแตะต้อง ซึ่งสิ่งนี้เป็น “เป้าหมายอันยิ่งใหญ่” สำหรับการอนุรักษ์และการต่อสู้กับวิกฤติสภาพอากาศ

ตามข้อมูลของกระทรวงเกษตรชิลี กวางฮูมุลเป็นหนึ่งในกวางประจำถิ่น 2 สายพันธุ์ ที่พบได้ในป่าภูมิภาคปาตาโกเนียของอาร์เจนตินาและชิลีเท่านั้น ทว่าความเสื่อมโทรมของที่อยู่อาศัย ทำให้จำนวนกวางฮูมุลลดลงเหลือน้อยกว่า 1% ของประชากรดั้งเดิม

“สายพันธุ์สัตว์อย่างกวางฮูมุลจะไม่สามารถอยู่รอดได้ หากสถานที่ทุกแห่งไม่เชื่อมต่อกัน และนี่คือวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมาก ซึ่งจะเป็นต้นแบบในพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของโลก รวมถึงเป็นการกระทำเพื่อช่วยอนุรักษ์สัตว์สายพันธุ์นี้” ทอมพ์กินส์ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS