เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ยื่นขอหมายจับหญิงสาวรายหนึ่งผู้โดนกล่าวหาว่าลงมือแทงคน 3 คน ในรถไฟใต้ดิน โดยเธอให้การว่า ทำไปเพราะรู้สึกไม่พอใจที่โดนเรียกว่า “อาจุมม่า” (คำเรียกหญิงที่มีอายุหรืออาวุโส เทียบได้กับ “ป้า”) 

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในขบวนรถไฟใต้ดินสายซุยอิน บุนดัง ที่มุ่งหน้าไปยังสถานีจุกจอน เมืองยงอิน จังหวัดคย็องกีแห่งเกาหลีใต้ เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างที่หญิงมือมีดวัย 37 ปี ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ กำลังพูดโทรศัพท์อยู่ในขบวนรถ ก็มีผู้โดยสารหญิงอีกคนหนึ่ง ขอให้เธอเบาเสียงลง โดยเรียกเธอว่า “อาจุมม่า” ทำให้เธอไม่พอใจและระบายความโกรธด้วยการใช้มีดไล่แทงผู้โดยสารในตู้อีก 3 คน จนกระทั่งผู้โดยสารชายวัย 50 ปี กับผู้โดยสารหญิงอายุราว 60 ปี ได้รับบาดเจ็บ และหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด แต่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิต 

เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมตั้งข้อหาให้ผู้ต้องสงสัย โดยมองว่าเธอใช้ความรุนแรงเพื่อลงโทษบุคคลอื่นที่สร้างความไม่พอใจให้เธอ เทียบเท่ากับการทำร้ายร่างกายโดยเจตนาให้ได้รับอันตรายร้ายแรง เนื่องจากเธอใช้อาวุธที่สามารถทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งข้อหานี้จะมีโทษสูงสุดคือจำคุก 10 ปี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ต้องสงสัยจะพกมีดขึ้นรถโดยสารสาธารณะไปด้วย ซึ่งผิดกฎหมายของเกาหลีใต้ว่าด้วยความปลอดภัยของการขนส่งทางราง ที่ห้ามพกพาอาวุธหรือวัตถุอันตราย เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ตั้งข้อหาเธอในส่วนนี้

ในประเทศเกาหลีใต้ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา คำว่า “อาจุมม่า” ซึ่งเคยเป็นคำที่ใช้เรียกหญิงวัยกลางคนแบบไม่เป็นทางการ กลายเป็นคำเรียกที่ไม่สุภาพ คำล้อเลียน หรือทำให้ผู้ถูกเรียกรู้สึกในแง่ลบ เหมือนโดนดูถูกเหยียดหยาม เนื่องจากมีผู้นำมาใช้เรียกหญิงวัยกลางคนที่มีพฤติกรรมไร้มารยาทและเห็นแก่ตัว จนกลายเป็นภาพลักษณ์ในแง่ลบของคำเรียกนี้

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : koreaherald.com