เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งคลิปไวรัลที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และแชร์กันออกไปเป็นจำนวนมากในขณะนี้ สำหรับคลิปวิดีโอถ่ายทอดสดงานงานรับปริญญาของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ Panyapiwat Institute of Management หรือ PIM

ซึ่งปกติในงานรับปริญญา ทั้งในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ก็จะมีความเคร่งในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์และพิธีการ ทุกอย่างต้องเป๊ะ งานต้องเนี้ยบ ทั้งเรื่องเครื่องแต่งกายไปจนเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ จนกลายเป็นความตึกเครียดและแอบเกร็งเบา ๆ แต่งานรับปริญญาของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ฉีกทุกกฎที่ว่ามา เพราะในงานถึงแม้บัณฑิตจะใส่ชุดครุยของสถาบันเหมือนกับงานรับปริญญาทั่วไป แต่ทุกคนสามารถนำพร็อพ หรือสวมใส่เครื่องประดับเข้าหอประชุมได้ สามารถทำสีผม ทาเล็บได้ และนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในพิธีได้

และที่สำคัญทำเอาหลายคนบนโลกออนไลน์ฮือฮาและชอบใจกันเป็นอย่างมาก นั้นก็คือ บัณฑิตสามารถโพสท่าถ่ายรูปอะไรก็ได้ตามอัธยาศัย บางคนสวมแว่นตาดำ บางคนเต้นก่อนจะรับด้วยท่าทางต่าง ๆ เต้นไปรับไป ทำท่า Y2K ชูสองนิ้ว หรือจะขอเซลฟี่ ขณะที่ผู้มอบใบปริญญาทุกคน ก็ยิ้มแย้มแจ่มใส หัวเราะสนุกสนาน และร่วมเล่นไปกับบัณฑิตตลอดทั้งงาน

โดยที่จะเห็นว่า คณบดีเป็นคนเปิดมาก่อนกับการเต้นขึ้นเวที ส่วนบรรดาบัณฑิตก็ตามมา ทั้งหมุน 360 องศา สไลด์มารับปริญญา ทำมือรูปหัวใจ ทำท่าตะเบ๊ะ เอาใบปริญญามาเป็นกระจกส่องหน้า มอบมินิฮาร์ตให้คณบดี และคณบดีก็มอบมินิฮาร์ตคืนให้ สามารถทำได้หมดทุกอย่างที่บัณฑิตต้องการ

อย่างไรก็ตาม สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Chantima Surarat ก็ได้ออกมาเผยถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่า “เราชาวพีไอเอ็มทุกคนขอส่งความสุข รอยยิ้ม ให้กับลูก ๆ บัณฑิตนะคะ จุดเปลี่ยนไม่มีอะไรมากมาจากแนวคิดร่วมกัน อยากให้งานรับปริญญา เรียบง่ายสบาย ๆ อบอุ่น เป็นวันของบัณฑิต ได้ใกล้ชิดกับครูอาจารย์ เพื่อน ๆ และที่สำคัญผู้มอบใบปริญญาบัตร ควรเป็นผู้ที่เขาดูแลบัณฑิตจนสำเร็จถึงวันนี้ คือ ท่านคณบดีทุกคณะนั่นเองค่ะ

เรียกว่าให้เกียรติผู้ที่ดูแลเด็กมา 4 ปี ในอ้อมกอดของท่านนะคะ ในงานมี Cocktail อาหาร ขนม น้ำสมุนไพร เลี้ยงบัณฑิตด้วยนะคะ พอดีตอนซ้อม ท่านคณบดี CA ท่านบอกเจ็บขาค่ะ พอวันจริง ว้าววว เซอร์ไพร้ส์ สปิริตแรงมากค่ะ Aj-Aor Chintawee ส่วนลูกบัณฑิตทุกคน ว้าวมาก ๆ ค่ะ รักนะคะเด็ก พี ไอ เอ็ม”

ทั้งนี้ ภายหลังคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะก็กลายเป็นไวรัลทันที ชาวเน็ตจำนวนมากพากันเข้ามากดถูกใจ พร้อมแสดงความคิดเห็น และบอกว่าอยากให้หลายสถาบันนำเรื่องนี้ไปปรับใช้ ให้วันรับปริญญา เป็นวันแห่งความสุขถ้วนหน้าของบัณฑิต ไม่เน้นพิธีการระเบียบแบบเคร่งครัด แต่เต็มไปด้วยความสุขของผู้มอบและผู้รับปริญญา..

ขอบคุณภาพประกอบ : Aj-Aor Chintawee, Chantima Surarat