กรณีมีเจ้าของที่ดินรายหนึ่ง นำเอาทั้งกางเกงในและรองเท้า ทำราวเหล็กขึ้นไปแขวนตากไว้สูงเท่าแนวสายไฟ บนที่ดินของตนเอง ซึ่งอยู่ติดกับทางเข้าหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใกล้เคียงกิ่งแก้วซอย 31 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมและการกระทำดังกล่าวของทางเจ้าของที่ดิน แต่ภายหลังจากที่ข้อเท็จจริงปรากฏ ทำให้กระแสตีกลับหันมาเห็นใจทางเจ้าของที่ดินที่ถูกรังแก จนต้องลุกมาต่อสู่ด้วยการแขวนกางเกงในประชดนานกว่า 2 ปี ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

สายมูว่าไง? ชาวเน็ตสงสัย ‘กางเกงใน-รองเท้า’ แขวนสูงระดับเสาไฟฟ้า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายศุภมิตร ชิณศรี ผวจ.สมุทรปราการ พร้อมด้วย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดยุติธรรมจังหวัด สำนักงานที่ดินจังหวัด นายอำเภอบางพลี เจ้าหน้าที่ อบต.ราชาเทวะ เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิจังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับทางด้านครอบครัวของคุณป้าสมปองและคุณป้าสมศรี ครอบครัวเจ้าของที่ดินแปลงที่มีการแขวนกางเกงในเพื่อหาทางออกปัญหาความเดือดร้อนของครอบครัวนี้

นายศุภมิตร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า กลายเป็นปัญหาตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโครงการหมู่บ้านแห่งนี้ประมาณปี 2560 ต่อมาปี 2562 เจ้าของที่ดินแปลงนี้ได้ไปร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมในสมัยนั้น ซึ่งก็ได้มีการส่งเรื่องดำเนินการแล้วบางส่วน จนมีการฟ้องร้องบังคับคดีในเรื่องของการละเมิดมาแล้ว แต่ทางโครงการไม่ปฏิบัติการตามคำสั่งศาล จนนำมาซึ่งการประชดของเจ้าของที่ดิน จนต้องออกมาแขวนกางเกงในอย่างที่เห็น ซึ่งพอกลายเป็นเรื่องราวเป็นข่าวอีกครั้ง ตนในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดที่เพิ่งทราบเรื่อง และเกรงว่าจะบานปลาย ไม่เกิดความยุติธรรมต่อผู้เสียหาย จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ระดับตำบลขึ้นมาถึงจังหวัด ต้องลงพื้นที่พร้อมกับตน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาทางแก้ปัญหา

ผวจ.สมุทรปราการ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตามข้อกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะการละเมิด รวมถึงการเรียกร้องค่าเสียหาย พร้อมให้ทางยุติธรรมจังหวัด จัดหายทนายความเข้ามาดูในเรื่องความเสียหายต่อการละเมิด ส่วนประเด็นคือเรื่อง พ.ร.บ.สาธารณสุข เรื่องนี้พบว่ามีการทำข้อตกลงกันแล้ว และมีคำสั่งศาลออกมาแล้ว แต่ไม่มีการปฏิบัติตาม หลังจากนี้ให้ทาง อบต.ราชาเทวะ จะกลับไปดูข้อกฎหมาย เพื่อดำเนินการสั่งปรับและให้ดำเนินการแก้ไข หากยังไม่ดำเนินการ ก็ให้ดูข้อกฎหมาย ซึ่งจะมีดอกเบี้ยการปรับรายวัน ต้องไปดำเนินการ ส่วนเรื่องถนนทางเข้าออกสาธารณะ ทราบว่าเคยมีการทำเรื่องอุทิศถนนให้เป็นสาธารณะไว้ จึงมอบหมายให้ อบต. และสำงานที่ดินไปดูในเรื่องของระเบียบและกฎหมายจัดสรรที่ดิน เพื่อให้ใช้เป็นทางเข้าออกสาธารณะ ซึ่งภาพรวมให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดูแต่ละเรื่องของแต่ละหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเก่า หรือหากต้องทำเป็นเรื่องใหม่ ก็ต้องดำเนินการควบคู่กันไป ส่วนของทางหมู่บ้านในวันนี้ ไม่ได้มาร่วมหาทางออก ตนก็คงต้องหาโอกาสเข้าไปพูดคุยกับปัญหาที่เกิดขึ้น

ป้าสมปอง เจ้าของที่ดิน เปิดใจว่า ดีใจมากที่ผู้ว่าฯ และหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้ หลังจากต้องต่อสู้เพียงลำพังมาหลายปี จนไม่รู้จะสู้ยังไงจึงตัดสินใจทำเช่นนี้ พอมาถึงวันนี้เริ่มเห็นแสงสว่างแล้ว และยอมนำกางเกงในที่แขวนลงมาจากราว ทั้งนี้ต้องขอบคุณคนที่ถ่ายคลิปไปลงด้วย ทำให้เป็นข่าว จนทุกหน่วยงานเข้ามาแก้ไข ส่วนที่ดินแปลงนี้ เป็นที่ดินมีโฉนดสองแปลงติดกัน รวมแล้วกว่า 8 ไร่ ตนและพี่น้องคุยกันแล้วว่าจะถวายวัดทั้งสองแปลง ซึ่งจะมีการทำพินัยกรรมไว้ก่อนหมดลมหายใจ ส่วนจะเป็นวัดไหนยังไม่ได้ระบุและยืนยันว่า ตนและพี่น้องในครอบครัว ไม่เคยมีแนวคิดจะขายที่ดินมรดกสองแปลงนี้ ไม่ว่าอดีตหรืออนาคต ต่อให้มีคนมาขอซื้อให้ราคาสูง ก็ยืนยันว่าไม่ขาย แต่จะถวายวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดและทางเจ้าของที่ดินได้พูดคุยกันแล้ว ทางเจ้าของที่ดินได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งปลดราวกางเกงใน และรองเท้าที่แขวนไว้สูงเท่าแนวสายไฟลง