เรียกได้ว่ายังเป็นดราม่าอย่างต่อเนื่อง สำหรับการเปลี่ยนชื่อ “มวยไทย” ไปเป็น “กุน ขแมร์” ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของชาวเขมร ในศึกซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ค. นี้ จนลามไปเป็นดราม่าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการอ้างว่า “บัวขาว บัญชาเมฆ” นักมวยคนดังเป็นคนกัมพูชา หรือ สินค้าต่างๆ ล้วนมีที่มาจากกัมพูชาทั้งสิ้น จนทำเอากระแสชาตินิยมพุ่งแรงมาอย่างต่อเนื่อง

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค. สมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า @him1999….him ได้โพสต์คลิปวิดีโอถึงเรื่องดราม่า กุน ขแมร์ ว่า “ความจริงเรื่องนี้ผมไม่อยากออกมาพูดเพราะมันบอบบางมาก แต่ในความคิดของผม จบได้แล้ว ขอร้องคนฝั่งบ้านผม เลิกพูด หยุดได้แล้ว แล้วคนพูดได้อะไร สงสารคนที่มาทำงานที่เมืองไทยด้วยนะ ทำงานเหนื่อยแล้ว ยังมาเจอแบบนี้อีก พวกคุณอยู่ที่กัมพูชาก็ไม่เป็นไรนะ คนปั่นกระแส คุณก็รอด ไม่มีปัญหาอะไร แต่คนที่ทำมาหากินอยู่ที่ประเทศไทยนี้โดนกดดันนะ เข้าใจไหม

สงสารคนทำมาหากินด้วย หยุดได้แล้ว อย่าอ้างอิงประวัติศาสตร์อะไรก็แล้วแต่ มวยไทยก็คือมวยไทย กุน ขแมร์ ก็คือ กุน ขแมร์ อย่ามาหาต้นตำรับ อย่ามาบอกว่าต้นตำรับมาจากไหน เรื่องวัฒนธรรมคนที่เผยแพร่นั้นอาจจะเป็นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเผยแพร่มาเรื่อยๆ จากที่ใดที่หนึ่งก่อน แล้วก็เผยแพร่มาเรื่อยๆ มันอยู่ที่คนไม่ปกป้องรักษาเอง วัฒนธรรมที่เผยแพร่มันคือของที่รวมกัน คนที่เผยแพร่วัฒนธรรมนี้เขาก็ตั้งใจอยู่แล้ว ให้วัฒนธรรมของเขามีอิทธิพลไปทุกที่ ทุกทวีป คุณเข้าใจที่ผมพูดมั้ย

อย่ามาอ้างอิง อย่าเอาประวัติศาสตร์มากล่าวอ้าง ให้คนอื่นมาฟังพวกคุณ วัฒนธรรมเขาเผยแพร่มาให้ทุกคนได้รู้หมด คุณไม่รักษากันเอง มัวแต่ฆ่ากันเอง แย่งกัน ต้องการความเป็นใหญ่ โทษกันไม่ได้ วัฒนธรรมร่วมกันนี้ เขาก็ปกป้องรักษา เขาลงทุนมากมายมหาศาล เขารักศิลปะของเขา เขาก็ปกป้อง เขาก็ดูแลมาดี คุณต้องเข้าใจ ถ้าคุณคิดอย่างนั้น ตรุษจีนก็เป็นของจีน คุณทำทำไม คุณจัดทำไม จีนไม่เห็นมาทวงเลย วันฮัลโลวัน วันวาเลนไทน์ วันคริสต์มาส ยุโรปไม่มาทวงเลย เขาไม่ถอยหลัง เขาเดินไปข้างหน้า”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งพากันชื่นชมทัศนคติของหนุ่มกัมพูชาคนนี้กันอย่างมากมาย..

@him1999….him

#สติตช์กับ @codetoday2341 ผิดถูกยังไงขอโทษด้วยนะครับ ????????

♬ เสียงต้นฉบับ – วิธีชาวนา – วิธีชาวนา

ขอบคุณคลิป : him1999….him