กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ สปป.ภาค 1 กรมอุทยานฯ เข้าจับกุมพ่อค้าสัตว์ป่า ในพื้นที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี พร้อมซากสัตว์ป่าตัวเงินตัวทองกว่า 50 ซาก รวมทั้งยังมีชีวิตอีกเพียบ ส่งขายเป็นอาหารป่า แต่ยังเกิดความเข้าใจผิดว่านำ “หนังตัวเงินตัวทอง” ไปทอดขายแทนหนังปลา ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น
สยบลือ! ‘บช.ก.’ ยันซาก ‘ตัวเห้’ ส่งขายชายแดนทำเมนูอาหารป่า ไม่ใช่ ‘ลูกชิ้นปลา’

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @SchwedaKong หรือที่รู้จักกันในชื่อเชฟบังก้อ ได้ออกมาโพสต์ภาพของ “หนังตัวเงินตัวทองทอด” ของจริง ที่มีลักษณะหนาและสีเข้ม

โดยเชฟบังก้อ ได้เผยว่า “ผมไปคุ้ยรูปหนังแลน (เหี้ย) จากฮาร์ดดิสก์เก่า ที่เคยทำไว้เมื่อสิบกว่าปี ตอนพันทิปโน่น มาให้ดูเป็นวิทยาทานครับ จะสังเกตได้ว่า หนังหนากว่าปลาเยอะมากครับ นี่ขนาดตัวเล็กแล้วนะ ซึ่งส่วนหนึ่งผมลองเอาไปตากแห้ง แล้วทอดดูครับ ก็ออกมาค่อนข้างพองฟู และยังเป็นไตด้านในบ้าง ซึ่งจะเห็นว่ามันต่างจากหนังปลาบาง ๆ ที่ขายมากครับ”

“ดังนั้น วางใจได้ครับ หนังปลาที่ขายน่ะ หนังปลาแน่ ๆ ครับ ไม่ใช่หนังเหี้ยปนครับ ความหนา ความฟู มันคนละเรื่องเลยครับและย้ำอีกครั้งว่า เป็นวิทยาทานนะครับ” ผมสงสารคนทำธุรกิจหนังปลาทอด ที่ได้รับผลกระทบจากการปั่นข่าวนี้ ไม่สนับสนุนให้ล่า หรือหามากินนะครับ มันเป็นสัตว์กินซาก ลำพังตัวมันเองก็พยาธิไม่น้อยนะ หนังก็กินหมูกินปลาคัง เนื้อกินกบแทนไปครับ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @SchwedaKong