สำนักข่าวเอพีรายงานจากฮ่องกง เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะกลับมาอนุญาตให้ผู้ช่วยแม่บ้านจากประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ กลับเข้าทำงานอีกครั้งในฮ่องกง เริ่มตั้งแต่ 30 ส.ค.นี้เป็นต้นไป เดิมทีฮ่องกงมีผู้ช่วยแม่บ้านราว 370,000 คน จากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ แต่เที่ยวบินระหว่างสองประเทศถูกสั่งห้ามเพราะถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงประเทศการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายใต้มาตรการควบคุมโรคขณะนี้ ผู้มีถิ่นอาศัยในฮ่องกงเท่านั้นที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าฮ่องกงได้


แต่ภายใต้การบริหารจัดการใหม่ ผู้ช่วยแม่บ้านจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม และมีวีซ่าทำงานก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาทำงานในฮ่องกง แล้วยังจะต้องถูกกักตัว 21 วันเพื่อดูอาการในโรงแรมที่กำหนด ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้นายจ้างจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และทางการจะต้องควบคุมจำนวนผู้ช่วยแม่บ้านที่จะกลับมาทำงานในฮ่องกง

ขณะนี้ ฮ่องกงควบคุมการเดินทางเข้าออกและมาตรการควบคุมโรคด้วยการรักษาระยะห่างทางสังคม พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 12,000 ราย และเสียชีวิต 212 ศพ ส่วนอินโดนีเซีย มีผู้ป่วยสะสมกว่า 4 ล้านราย และฟิลิปปินส์เกือบ 1.9 ล้านราย

เครดิตภาพ AP