เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 23 ก.พ. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ประธานกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี คณะผู้บริหารพรรคฯ และบรรดา ส.ส. อดีต ส.ส.สมาชิกพรรคฯ มาร่วมประชุมอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ไม่ว่าจะเป็นการยุบสภาหรือครบวาระ ทั้งนี้มีแนวโน้มมากว่าจะมีการยุบสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ว่าจะเป็นช่วงเดือนมีนาคม ต้นเดือนหรือไม่ก็กลางเดือน ซึ่งตัวคิดว่าวันยุบสภาน่าจะมีขึ้นประมาณวันที่ 7 มี ค. ถึง 15 มี.ค.นี้ สำหรับพรรค ปชป. มีความพร้อมที่จะเข้าสู่สนามเลือกตั้งโดยพร้อมทั้งบุคคล และพรรคเตรียมผลงานที่ได้ทำมาตลอด 4 ปี รวมถึงผลงานที่หัวหน้าพรรคแต่ละท่านทำค้างไว้ก่อนหน้านั้น ที่สำคัญการบริหารจัดการภายในของพรรคฯก็มีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ส่วนการส่งผู้สมัครนั้นเราจะส่งครบทั้ง 500 คน คือ ส.ส.เขต 400 เขต และบัญชีรายชื่อ 100 คน ขณะที่เรื่องของนโยบายถือเป็นทิศทางยุทธศาสตร์ของพรรคฯ และทิศทางนำพาประเทศเบื้องต้นก็ได้เปิดไปแล้ว 8 นโยบาย

จากนั้นที่ประชุมยังได้มีการรับรองรายงานการประชุมใหญ่ประจำปี 2565 รายงานดำเนินกิจการของพรรคในรอบปีที่ผ่าน รับรองแผนยุทธศาสตร์ของพรรค และโครงการที่จะดำเนินการในปีต่อไป รวมทั้งรับรองการแก้ไขข้อบังคับพรรคและให้สมาชิกทำการลงคะแนนลับเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ด้วยการหย่อนบัตรลงหีบเลือกตั้ง.