Greater Bay Area ครอบคลุมพื้นที่ฮ่องกง มาเก๊า และ 9 เมืองของมณฑลกวางตุ้ง มีพื้นที่ประมาณ 56,000 ตารางกิโลเมตร

จีนเปิดตัวแผนพัฒนาพื้นที่นี้ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019  มีจุดประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาคุณภาพสูง ในปี ค.ศ. 2021 ขนาดเศรษฐกิจโดยรวมของพื้นที่สูงถึง 1.84 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

พื้นที่นี้มีสนามบินนานาชาติ 3 แห่ง ได้แก่ สนามบินนานาชาติกวางโจวไป่หยุน สนามบินเซินเจิ้นเป่าอัน และสนามบินนานาชาติฮ่องกง นอกจากนี้ยังมีท่าเรือเซินเจิ้นและท่าเรือกวางโจว ซึ่งเป็น 2 ใน 5 ท่าเรือชั้นนําของโลก

การเดินทางระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและมาเก๊า กลับมาดําเนินการเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Becky Ip รองผู้อํานวยการบริหารของคณะกรรมการการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า ร้านค้าต่างๆ ยังมีบริการชําระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่ออํานวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ในการซื้อสินค้าในฮ่องกง ในอนาคตจะมีการบูรณาการในพื้นที่ Greater Bay Area มากขึ้น

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา Greater Bay Area ถูกพัฒนาให้เป็นศูนย์นวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สําคัญของโลก การยื่นคําขอจดสิทธิบัตรของทั้งประเทศ ครึ่งหนึ่งมาจาก Greater Bay Area ที่นี่ยังมีการสร้างห้องปฏิบัติการสําหรับการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น ห้องปฏิบัติการการศึกษาแหล่งกำเนิดนิวตรอน และยังเป็นที่ตั้งของบริษัท ยูนิคอร์น 51 แห่ง คิดเป็น 1 ใน 6 ของประเทศและ 1 ใน 20 ของบริษัทยูนิคอร์นทั้งโลก

เครดิต China Media Group (CMG)