เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยราชการในพระองค์ 904 ได้มีหนังสือลงนามโดย พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แจ้งมาที่วัดพิชยญาติการาม ลงวันที่ 25 ส.ค. 2564 เรื่อง พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์บำเพ็ญพระราชกุศลในการก่อสร้าง ระบุว่า ตามที่อ้างถึง วัดพิชยญาติการาม ขอพระราชทานถวายพระพร เรื่อง ได้ดำเนินการจัดสร้างอาคารปราสาทพระนครหลวง (จำลอง) ที่วัดพิชยญาติการาม เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และมูลนิธิพุทธสุวัณณภูมิ ได้จัดสร้างวัดป่าพุทธชินวงศ์ อุปสมาราม จ.พะเยา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ซึ่งทั้ง 2 โครงการยังขาดงบประมาณการก่อสร้างนั้น ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชศรัทธาพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 20 ล้านบาท บำเพ็ญพระราชกุศลเป็นค่าก่อสร้างดังนี้ 1.โครงการจัดสร้างอาคารปราสาทพระนครหลวง (จำลอง) จำนวน 10 ล้านบาท 2.โครงการก่อสร้างวัดป่าพุทธชินวงศ์ อุปสมาราม จ.พะเยา จำนวน 10 ล้านบาท เพื่อเป็นการทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญก้าวหน้ายั่งยืนสืบไป

พระราชรัตนมุนี (บุญเทียม ญานินฺโท) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม หรือวัดพิชัยญาติ เปิดเผยว่า การสร้างปราสาทพระนครหลวง (จำลอง) เป็นโครงการที่สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) อดีตเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม และอดีตเจ้าคณะใหญ่หนกลาง มีดำริจะสร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้มาปฏิบัติธรรมที่วัดพิชยญาติการาม แต่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จท่านก็มรณภาพไปเสียก่อน ทางวัดจึงสานต่อโครงการของท่าน โดยเป็นการจำลองรูปแบบของปราสาทพระนครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่ง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบ้านเกิดของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ สำหรับปราสาทพระนครหลวง (จำลอง) จะสร้างเป็นอาคาร 6 ชั้น โดยชั้นบนสุดจะเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

ด้านพระครูวิศิษฏ์สรการ หรือ “พระครูไทย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม ในฐานะประธานมูลนิธิพุทธสุวัณณภูมิ กล่าวว่า สำหรับวัดป่าพุทธชินวงศ์ อุปสมาราม นั้น จะเป็นศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสร้างบนภูเขาทั้งลูกอยู่ในพื้นที่ ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เรียกภูเขาลูกนี้ว่า “ม่อนกำพร้า” มีเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการขอจัดตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนา อย่างไรก็ตามขณะนี้การดำเนินการสร้างวัดคืบหน้าไปมาก โดยได้มีการสร้างพญานาค “องค์สัตตนาคราชพญามุจลินท์” ขนาดใหญ่กว้าง 4 เมตร ยาว 900 เมตร ล้อมรอบภูเขา โดยภายในตัวพญานาคจะสร้างเป็นห้องปฏิบัติธรรม จำนวน 180 ห้อง ทั้งนี้ “องค์สัตตนาคราชพญามุจลินท์” เป็นพญานาคที่ถวายการอารักขาพระพุทธเจ้า 7 วัน 7 คืน ในสัปดาห์ที่ 6 แห่งการเสด็จเสวยวิมุตติสุขของพระพุทธเจ้า จนเป็นมูลเหตุแห่งการเกิดพระพุทธรูปนาคปรก