สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แถลงเมื่อวันพุธ ว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งซึ่งจะเกิดขึ้นตามกำหนดในเดือน พ.ค.ปีหน้า เพื่อสานต่อนโยบายสงครามยาเสพติด และการบริหารจัดการด้านความมั่นคงกับกองกำลังติดอาวุธซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ตามเกาะทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งยังคงเป็นเรื่องที่เขามีความกังวลอยู่ตลอด และมีความมุ่งมั่น “จัดการให้สำเร็จ”

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ โดยเป็นประเทศที่มีสถิติผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสะสมมาเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย และสถิติผู้ป่วยรายวันกลับมาพุ่งสูงตั้งแต่ต้นเดือนนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา แต่ปรากฏว่า คะแนนนิยมของประชาชนที่มีต่อตัวดูเตร์เต ยังคงอยู่ในระดับสูงมาก
INQUIRER.net
ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2530 นำไปสู่การจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีให้อยู่ที่เพียงสมัยเดียว และมีระยะเวลานานสูงสุดไม่เกิน 6 ปี เพื่อป้องกัน "การผูกขาดอำนาจ" ขณะที่แม้อดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราดา และอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย เคยลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง แต่เป็นระดับท้องถิ่น ไม่ใช่ตำแหน่งรองประธานาธิบดี จึงถือได้ว่า ดูเตร์เต "เป็นคนแรก" ที่มีแผนการแบบนี้
การแถลงดังกล่าวของผู้นำฟิลิปปินส์ เกิดขึ้นหลังพรรคประชาธิปไตยฟิลิปปินส์-พลังประชาชน หรือ "พีดีพี-ลาบัน" พรรคการเมืองสายกลาง-ซ้าย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดปัจจุบัน ประกาศเสนอชื่อ นายคริสโตเฟอร์ ลอว์เรนซ์ บอง เทโซโร โก หรือ "บอง โก" วุฒิสมาชิกชื่อดัง วัย 47 ปี ให้เป็นตัวแทนพรรค ในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และเสนอชื่อดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี และที่ประชุมใหญ่ของพรรคจะลงมติรับรองอีกครั้ง ในวันที่ 8 ก.ย.นี้.

เครดิตภาพ : AP