ประเดิมเกมแรกของทัวร์นาเมนต์ VCT//LOCKIN เป็นการพบกันระหว่าง NRG ตัวเต็งจากโซนอเมริกาที่มีผู้เล่นตัวตึงจาก OPTIC GAMING และ ardiis อดีตผู้เล่นแชมป์ Masters 2 Copenhagen พบกับ KOI ทีมม้ามืดจาก EMEA

ในแผนที่แรก ICEBOX ทาง KOI ทีมม้ามืดจาก EMEA ทำได้ดีกว่าออกนำไปก่อน 9-3 แต่ คำสาป 9-3 ก็ได้ทำงาน โดยเป็นการระเบิดฟอร์มของ crashies และ s0m โดยเฉพาะ s0m ที่เก็บไปถึง 15 kill จากการเป็นฝั่งบุก แถมยังเก็บ ACE ในการบุกในรอบที่ 11 ด้วย ทำให้ NRG สามารถ Comback กลับมาเอาชนะไปได้ 13-9 ขึ้นนำไปก่อน 1-0

ในแผนที่ที่สองอย่าง Haven ที่ KOI เลือกมา แม้ทาง Trexx จะโชว์ฟอร์มโหดกดไปถึง 19 kill แต่ทาง NRG ก็ได้ ardiis ระเบิดพลังเก็บไปถึง 16 kill อีกทั้งใน รอบพลิกเกม ที่ Momentum ของทาง Koi กำลังมา s0m และ crashies ก็ผนึกกำลังด้วยการใช้ Ultimate ของ Sova เก็บไปได้ 2 เพื่อเบรกเกมบุก A ก่อนที่ s0m จะเดินมาตลบหลังเก็บไปอีก 3 จากนั้นก็เป็นเกมของ NRG ที่สามารถปิดเกมไป 13-9 ชนะไปด้วยสกอร์รวม 2-0 เกม ผ่านเข้ารอบไปพบกับ Team Giants ที่เอาชนะ DetonatioN FocusMe มาได้ ส่วน KOI เป็นทีมแรกที่ต้องตกรอบเก็บของกลับบ้านไปอย่างน่าเสียดาย

สำหรับแมตช์นี้ คนที่โชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวัง เลยคือ Koldamanta อดีตผู้เล่นชุดแชมป์โลกของ Acend ที่เล่นไม่ออกรั้งท้ายในสกอร์บอร์ดทุกเกม อีกคนคือ Wolfen ที่เล่นสู้ ardiis ไม่ได้เลย แถมยังมีชอตผิดพลาดให้เห็นอยู่หลายครั้งหลายครา เรียกได้ว่า Jett DIFF ชัดเจน

ส่วนทีมไทยอย่าง Talon E-sports มีคิวจะต้องเจอกับ MIBR จากเจ้าภาพบราซิลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ในเวลา 03.00 น. ตามเวลาในบ้านเรา