สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่า ศาลแขวงฟุกุโอกะ ในจังหวัดฟุกุโอกะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น มีคำพิพากษาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ให้นายซาโตรุ โนมุระ วัย 74 ปี หัวหน้าแก๊งอาชญากรรม "คุโด-ไค" ยากูซ่าระดับท้องถิ่นซึ่งมีพื้นที่อิทธิพลอยู่ในจังหวัดฟุกุโอกะ บนเกาะคิวชู รับโทษประหารชีวิต จากความผิดในข้อหาบงการฆ่าผู้เสียหาย 1 ราย และบงการให้มีการทำร้ายประชาชนได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 3 คน 
ขณะที่ นายฟุมิโอะ ทาโนะอุเอะ วัย 65 ปี รองหัวหน้าแก๊งคุโด-ไค ซึ่งสำนวนของอัยการระบุว่า เป็นผู้รับคำสั่งจากโนมุระ แล้วไปจ้างเครือข่ายระดับท้องถิ่นอีกต่อหนึ่ง เพื่อให้เป็นผู้ลงมือ ได้รับการพิพากษาให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต นอกจากนี้ ศาลสั่งปรับจำเลยทั้งคนเป็นเงินอีกคนละ 20 ล้านเยนด้วย ( ราว 5.94 ล้านบาท ) โดยการก่อความผิดของจำเลยทั้งสองคน เกิดขึ้นระหว่างปี 2541-2557
อย่างไรก็ตาม จำเลยทั้งสองคนยืนกรานไม่ยอมรับคำตัดสิน โดยมีการกล่าว "ข่มขู่" ว่า "ผู้พิพากษาจะต้องเสียใจที่ตัดสินแบบนี้"  ด้านสำนักงานของศาลและตำรวจในพื้นที่ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ
ปัจจุบัน ญี่ปุ่นเป็นประเทศพัฒนาแล้วและมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับต้นของโลกเพียงไม่กี่แห่ง ซึ่งยังคงมีบทลงโทษประหารชีวิต โดยตอนนี้มีนักโทษรอการประหารมากกว่า 100 คน แต่องค์กรสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ ประณามบทลงโทษประหารชีวิตของญี่ปุ่นว่า "โหดร้าย" เนื่องจากมีการแจ้งให้นักโทษประหาร ซึ่งต้องถูกขังเดี่ยวนานหลายปี ได้รับทราบล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ว่าจะต้องเข้ารับการแขวนคอ. 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES