เมื่อวันที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้อนุมัติอัตราค่าเครื่องมือประจำตัวผู้เรียนเฉพาะอาชีพ สำหรับนักศึกษาอาชีวศึกษา ทุกสังกัด ใน 10 ประเภทวิชาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไป ดังนี้ อุตสาหกรรม 2,000 บาท พาณิชยกรรม 1,000 บาท ศิลปกรรม 1,000 บาท คหกรรม 1,200 บาท เกษตรกรรรม 1,600 บาท ประมง 1,200 บาท อุตสาหกรรมสิ่งทอ 1,200 บาท  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1,800 บาท อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1,200 บาท และอุตสาหกรรมบันเทิงและดนตรี 1,000 บาท โดยประมาณการค่าใช้จ่ายกว่า 380 ล้านบาท

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการอนุมัติอัตราค่าเครื่องมือจำนวนดังกล่าว เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษามีเครื่องมือพื้นฐานประจำตัวสำหรับใช้ในการฝึกปฏิบัติและการประกอบอาชีพ เช่น เครื่องวัดแอมมิเตอร์ โวลมิเตอร์ สำหรับนักศึกษาสาขาไฟฟ้า ชุดมีดทำครัว อุปกรณ์ช่วยตวงวัด อุปกรณ์ทำอาหารและเบเกอรี่ สำหรับนักศึกษาสาขาอาหาร โดยเงินสนับสนุนในส่วนนี้จะเป็นเครื่องมือพื้นฐานสำหรับใช้ทำงานในสาขาอาชีพ ซึ่งแตกต่างจากอุปกรณ์ประจำตัวผู้เรียนจากค่าใช้จ่ายรายหัวเงินอุดหนุนเรียนฟรี เพื่อให้นักศึกษาได้รับการฝึกประสบการณ์อาชีพได้อย่างเต็มที่ตลอดหลักสูตร และช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองอีกด้วย อย่างไรก็ตามการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษาในปัจจุบันพัฒนาขึ้นมาอย่างมาก และเราออกแบบหลักสูตรที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนจนมีทักษะวิชาชีพที่ตอบโจทย์และสามารถป้อนบุคลากรเข้าสู่ตลาดงานได้จำนวนมากในแต่ละปี

“ในการประชุม ครม.ครั้งนี้ยังไม่มีการเสนอรายชื่อผู้บริหารระดับ 11 เพื่อทดแทนอัตราเกษียณอายุราชการให้ ครม.พิจารณา เนื่องจากอยู่ระหว่างการคัดเลือกบุคคลให้เหมาะสมกับตำแหน่ง ยืนยันไม่หนักใจ และไม่มีใครมาจัดการเรื่องโผโยกย้ายได้ ซึ่งจะนำรายชื่อให้ ครม.พิจารณาต้นเดือน ก.ย.นี้แน่นอน” น.ส.ตรีนุช กล่าว