จากกรณีที่ ร.ต.อ.คุณากร ขจรบุญถาวร รองสารวัตร กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 หรือ “ผู้กองไบร์ท” ซึ่งเป็น 1 ใน 4 พี่น้อง บ. ถูกสั่งขังที่ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากโทษผิดวินัย

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ได้แถลงข่าวชี้แจงว่า ตนเป็นคนเรียกผู้กองไบร์ทมาใช้งานที่สำนักงาน ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 เพราะมีความสามารถโดดเด่นด้านความรู้ จึงเลืกเข้ามาทำงาน

จากการแถลงดังกล่าว ได้เกิดประเด็นร้อนกลายเป็นที่วิจารณ์บนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ ที่ตั้งคำถามกับผู้สื่อข่าวหญิงว่า “น้องมีสามีหรือเปล่า” หลังถูกถามถึง ผู้กองไบร์ทมีความสามารถโดดเด่นด้านไหน

ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จึงได้รวบรวมบทสนทนาดังกล่าว เป็นช่วงการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยมีการกล่าวดังนี้..

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ :  ต้องเรียนให้ทราบว่าเราอยู่ในสังคมคนไทย เราเห็นใครเหมือนกับว่าเขามีความรู้ มีอะไร แล้วเราอยากให้เขามาช่วยงาน เราคงไม่ได้ไปสืบประวัติ ลักษณะอะไรถึงขนาดนั้นหรอก แล้วตอนนี้ ก็ยังไม่ปรากฏว่าตัวของไบร์ทเอง เขาไปเกี่ยวข้องอะไรในเรื่องของทางอาญาหรือไม่ เพราะเขาเป็นเด็กเรียบร้อย เวลาใครมาช่วยงานผมหรืออะไรก็ตาม เราก็ดูตามลักษณะของคนไทย ประเด็นคือเขาไม่ได้มีประวัติอาชญากรรมอะไรไง 

นักข่าวสาว: เขามีความสามารถโดดเด่นด้านไหน ที่ท่านเลือกมา?

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ :  โดดเด่นด้านไหนเหรอ ‘น้องมีสามีหรือเปล่า’

นักข่าวสาว: ไม่มีค่ะ

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ : ไม่มี แล้วชายในฝันของน้องต้องมีจุดโดดเด่นยังไง? 

นักข่าวสาว: หนูเข้าใจว่าไม่เกี่ยวกับคําถาม

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ : เปรียบเทียบให้ฟัง ถามว่าความโดดเด่นของแต่ละคน เป็นความต้องการของแต่ละคน ความต้องการของแต่ละคนเหมือนกันไหม ความโดดเด่นของแต่ละคนมันอาจจะโดดเด่นในด้านหนึ่งก็ได้ ผมถึงบอกไง น้องเขามีความรู้นะครับ ผมคิดว่าน้องเขามีประโยชน์ ผมก็ใช้ประโยชน์เขา แต่เมื่อเรานําเขามาใช้ประโยชน์แล้วเขาทําผิด ก็ว่ากันไปก็แค่นั้นเอง

นักข่าว: ผู้บัญชาการเป็นคนเลือก หรือว่ามีคนฝากแนะนํามาให้ท่าน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ : ผมเป็นคนเลือกดิ ใครทํางานกับผม ผมต้องเลือกอยู่แล้ว ไม่ใช่ใครรับฝากมาแล้วไปฝากชุ่ย ยังงี้ผมก็โดนอีกดอกอีก เดี๋ยวน้องผู้หญิงเขาถามทําไมเลือก…

ล่าสุดหลังจากเป็นประเด็นร้อนดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. ได้แถลงข่าวเปิดเผยถึงกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ที่ระบุตนเองเดินทางไปฮ่องกง เพื่อเจรจากับ เบนซ์ เดม่อน ผู้ต้องหาคดีมาเก๊า888 ให้เดินทางกลับมามอบตัว

อ่านข่าว ผบช.สตม.ไหว้ขอโทษ ‘สังคม-นักข่าวสาว’ ย้ำไม่มีเจตนาทำลายความรู้สึก

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ ยังได้กล่าวขอโทษถึงกรณีการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่นักข่าวสาวช่องหนึ่งถามคำถาม แล้ว พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ ได้ถามกลับไปว่า “น้องมีสามีหรือเปล่า แล้วผู้ชายในฝันของน้องต้องมีจุดโดดเด่นแบบไหน”  

ซึ่ง พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ กล่าวยอมรับว่า ตนรู้ตัวว่าตนทำผิด และตนก็ได้ไปขอโทษผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวแล้ว พร้อมรับคำตำหนิ น้อมรับมาเป็นบทเรียน ในการปรับปรุงคำพูดและบุคลิกให้มีความเหมาะสม ขอโทษจากใจจริง โดยยืนยันว่าไม่มีเจตนา เพียงอยากสร้างบรรยากาศเป็นกันเองเท่านั้น…