สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี เข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีเหวียน ซวน ฟุก ที่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงฮานอย เมื่อวันพุธ ในโอกาสเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ โดยแฮร์ริสสร้างประวัติศาสตร์เป็นรองผู้นำสหรัฐคนแรก ซึ่งเยือนกรุงฮานอยอย่างเป็นทางการขณะอยู่ในตำแหน่งด้วย
นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และประธานาธิบดีเหวียน ซวน ฟุก ที่ทำเนียบ ในกรุงฮานอย
หลังจากนั้น แฮร์ริสพบหารือกับนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรี โดยเธอเสนอมอบความสนับสนุนในนามรัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อสนับสนุนเวียดนามในหลากหลายมิติ อันจะเป็นการยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคีด้วย ซึ่งแนวคิดของเธอรวมถึง "การเพิ่มความถี่การมาเยือน" ของเรือพิฆาตสหรัฐ ในการเข้ามา "ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตามหลักสากล" ในทะเลจีนใต้ ซึ่งแฮร์ริสให้เหตุผลในเรื่องนี้ ว่าทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันหาทางเพิ่มแรงกดดัน ให้รัฐบาลปักกิ่งยึดมั่นปฏิบัติตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ( อันคลอส ) ฉบับปี 2525 และเพื่อท้าทาย "การข่มขู่คุกคาม" ของรัฐบาลปักกิ่ง ในเรื่องทะเลจีนใต้
นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ( คนซ้าย ) นำรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส เข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงฮานอย
นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกัน ในเรื่องการยกระดับความร่วมมือในมิติเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และการเพิ่มความสนับสนุนในการตอบสนองต่อวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 โดยสหรัฐจะเพิ่มการบริจาควัคซีนให้แก่เวียดนามอีก 1 ล้านโด๊ส เบื้องต้นแฮร์ริสกล่าวว่า วัคซีนจำนวนนี้จะเดินทางมาถึงเวียดนาม "ภายใน 24 ชั่งโมง" ซึ่งหากเป็นไปตามนั้น จะช่วยให้รัฐบาลฮานอยมีวัคซีนซึ่งได้รับจากสหรัฐเพิ่มเป็นอย่างน้อย 6 ล้านโด๊ส และแฮร์ริสจะร่วมเป็นประธานเปิดสำนักงานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย.

เครดิตภาพ : AP