เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. …. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 วาระที่สองฉบับใหม่ที่กมธ.ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ. … แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา กล่าวชี้แจงว่า กมธ.พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว มีสมาชิกเสนอคำแปรญัตติ 48 ฉบับ เป็น ส.ส.50 คน และ ส.ว.4 คน ซึ่ง กมธ.ให้ความสำคัญกับการแปรญัตติของสมาชิกนำคำแปรญัตติมาประกอบการพิจารณาอย่างละเอียด สมาชิกส่วนใหญ่แปรญัตติให้เสนอมาตราเพิ่มขึ้นใหม่ นอกเหนือจากมาตรา 83 และ 91 ที่ได้รับความเห็นขอบในวาระรับหลักการ ซึ่งเป็นการเสนอมาตราที่เกี่ยวเนื่องกับที่รับหลักการไว้ เป็นการเสนอโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ปรากฏผลดังนี้ แก้ไขมาตรา 86 เรื่องแก้ไขจำนวน ส.ส.เป็น 400 เขต ให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่รับหลักการ และเพิ่มบทเฉพาะกาลรองรับการดำเนินการเลือกตั้งส.ส.ตามร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้   

จากนั้นที่ประชุมจึงเริ่มอภิปรายในวาระ 2 โดยในส่วนมาตรา 3 ที่ระบุ กมธ.แก้ไขยกเลิกมาตรา 83 เรื่องจำนวน ส.ส.จากเดิม 500 คน เป็น ส.ส.เขต 350 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน แก้ไขเป็น ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนนั้น ปรากฏว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล และส.ส.พรรคเล็ก อภิปรายท้วงติงเป็นส่วนใหญ่ อาทิ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ที่สนับสนุนให้มี ส.ส.เขต 350 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน ตามเดิม เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวแทนวิชาชีพต่างๆ ที่ไม่มีความถนัดลงพื้นที่หาเสียง มีโอกาสเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อได้มากขึ้น ให้ประเทศได้ประโยชน์จากความหลากหลายของผู้สนใจมาทำงานการเมืองให้ประเทศ  

ขณะที่นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า สนับสนุนมี ส.ส.เขต 350 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน ป้องกันไม่ให้ซื้อเสียงง่ายขึ้น เมื่อเขตเล็กลงจะซื้อเสียงมากขึ้น เกิดธรรมเนียมเงินไม่มา กาไม่เป็น ระบบ ส.ส.เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน สร้างปัญหาให้ประเทศมาตลอด เป็นระบบพรรคใหญ่กินรวบ เป็นเผด็จการสภา เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบเลือกตั้ง ไม่สะท้อนคะแนนเสียงประชาชนอย่างแท้จริง ผู้มีอำนาจไม่กลัวผีแล้วเหรอ อดีตเคยกลัว แต่เพียงเพื่อให้ได้ประโยชน์ ก็ลืมอุดมการณ์เลิกกลัวแล้ว