เรียกได้ว่าแม้จะกระแส รวมถึงรีวิวจะไปในทางบวกเป็นอย่างมาก สำหรับ Hogwarts legacy แต่กระแสด้านลบที่ต่อต้านของกลุ่ม transgender (บางส่วน) เนื่องจากตัวผู้แต่งนิยาย Harry Potter ที่เป็นเกมอ้างอิงอย่าง J.K Rolling ที่เคยมีประเด็นกับกลุ่ม transgender ก็มีอยู่ไม่น้อย จนลามไปยังหลายๆ แพลตฟอร์ม รวมถึงคอนเทนต์ครีเอเตอร์ชื่อดังหลายๆ คนด้วย

Matt กับ Shelby เจ้าของช่อง Youtube : Girlfriend Reviews

คราวนี้เป็นกรณีของช่อง Girlfriend Reviews คอนเทนต์ครีเอเตอร์คู่รักอย่าง Matt กับ Shelby ที่มีคอนเซปต์รีวิวเกมจากการนั่งดูแฟนเล่นเกม ซึ่งทั้งสองก็ไม่พลาดที่จะซื้อ Hogwarts legacy มาเล่นและสตรีมด้วย ซึ่งขณะที่ทั้ง 2 กำลัง Livesteam และเล่นเกมไปได้เพียง 2 เควส ก็มีผู้ชมบางส่วนเข้ามาต่อว่าทั้งสองด้วย ถ้อยคำหยาบคายรวมถึงถ้อยคำที่แสดงถึงความ Toxic เพียงเพราะว่า “พวกเขาที่หยิบเกมนี้มาเล่น” เท่านั้นเอง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าบางส่วนคือคนที่เสียเงิน Sub บน Twitch มานานพอสมควร จนหนุ่ม Matt ต้องบอกให้แฟนสาวออกไปสงบจิตใจ และกล่าวสวนไปยังผู้ชมเหล่านั้นว่า “สมใจพวกคุณแล้วสินะ” หลังจากที่ได้เห็นแฟนสาวอย่าง Shelby หลั่งน้ำตาออกมา

ซึ่งหลังจากคลิปนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไปในที่ต่างๆ ก็มีผู้คนมากมายต่างแสดงความเห็นต่อว่าผู้ชมที่แสดงความ Toxic เหล่านั้น และให้กำลังใจ Shelby และ Matt ตัวอย่างเช่น“ผมรู้สึกขอบคุณที่พวกคน (Toxic) เหล่านี้ที่ทำให้ ผมอยากซื้อเกมนี้มาเล่นเร็วๆ แม้ว่าฉันจะไม่ใช่แฟน Harry ก็ตาม” แม้แต่สตีมเมอร์ชื่อดังที่ขึ้นชื่อเราความ Toxic (แบบปั่นบางจริงจังบาง) อย่าง xQc ยังออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำเหล่านี้

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ช่อง Girlfriend Reviews ถูกโจมตีจากผู้ชมที่ไม่ชอบในตัวเกมที่พวกเขาเล่นผ่านไลฟ์สตรีม หากแต่ย้อนไปในช่วงที่เกม The Last of Us Part 2 วางจำหน่าย ทั้งคู่ก็เคยโดนด่าสาดเสียเทเสียมาแล้ว ด้วยประเด็นเกี่ยวกับ Transgender เหมือนกัน ซึ่งในประเทศไทยก็เริ่มมีประเด็นการ “แขวน” ครีเอเตอร์และสตีมเมอร์ที่เล่น Hogwarts legacy แล้วเหมือนกัน แต่ยังไม่รุนแรงเท่าต่างประเทศ

และดูท่าประเด็นนี้อาจจะลุกลามไปเรื่อยๆ และหนักขึ้น หากตัวเกมถึงกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว แม้ว่าทางผู้จัดจำหน่ายและผู้พัฒนาเกมได้ประกาศออกมาแล้วว่า J.K Rolling ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการพัฒนา Hogwarts legacy ก็ตาม

มันคงจะไม่ดีแน่นอน ถ้ามีข่าวประเภทนี้เกิดขึ้นกับครีเอเตอร์และสตีมเมอร์ในประเทศไทย หรือแม้แต่ข่าวการฟ้องหมิ่นประมาท โดยต้นเหตุเพียงเพราะ “สตีมเมอร์คนนั้นเล่น Hogwarts legacy” ก็คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

ที่มา : CBR
ขอบคุณรูปภาพ : Girlfriend Reviews