เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ร.ต.อ.สมบัติ สมบูรณ์ดี รอง สว.(สอบสวน) สภ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง รับแจ้งมีหญิงชราถูกแทงตายอยู่คาบ้านเลขที่ 16 หมู่ 4 ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง ไปตรวจสอบพร้อมกำลังตำรวจ สภ.โพธิ์ทอง ที่เกิดเหตุเป็นบ้านสองชั้น มีรั้วโดยรอบบ้าน พบศพ นางจิราภา บุญเลิศ อายุ 81 ปี นอนเสียชีวิตอยู่บนเตียงนอนชั้นล่างของบ้าน นุ่งกางเกงขาสั้นสีชมพู สวมเสื้อชั้นในตัวเดียว และที่บริเวณหน้าอกด้านซ้ายมีบาดแผลถูกของมีคมแทงเลือดไหลนอง มีร่องรอยการต่อสู้ และพบมีดปอกผลไม้ยาวประมาณ 20 เชนติเมตร ตกอยู่ที่เตียง บริเวณด้านมือข้างขวาของผู้เสียชีวิต


สอบถาม นายศุภโรจน์ บุญเลิศ อายุ 25 ปี หลานชาย เล่าให้ฟังว่า บ้านอาศัยอยู่รวมกัน 3คน ประกอบด้วย พ่อ ย่า และตนเอง ขณะเกิดเหตุตนเองอยู่หลังบ้าน เมื่อเดินเข้ามาภายในบ้านพบว่า ย่าเสียชีวิตอยู่ที่เตียง ส่วนพ่อ นายณัฐจักร บุญเลิศ อายุ 46 ปี ได้เดินออกจากบ้านขี่รถ จยย.หลบหนีออกไป

ด้าน นายสมชาย ปั้นงาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.บางพลับ กล่าวว่า เข้ามาติดต่อพูดคุยกับ นางจิราภา ซึ่งเป็นอดีตครูเกษียณ ที่อยู่บ้านหลังดังกล่าวกับลูกชายและหลานชาย ส่วนคนก่อเหตุมีประวัติเสพยาเสพติด เคยโดนจำคุกมาก่อน

ขณะที่ นางสุรินทร์ เอี่ยมสะอาด อายุ 62 ปี เพื่อนบ้าน เล่าให้ฟังว่า นางจิราภา ผู้เป็นแม่ เคยถูกลูกชายทำร้าย เนื่องจากขอเงินไม่ได้และโดนซ้อม จนมาก่อเหตุสลดดังกล่าว

เบื้องต้นตำรวจจึงได้วิทยุสื่อสารบอกรูปพรรณสัณฐานคนก่อเหตุและรถ จยย.ที่ใช้หลบหนี เพื่อเร่งสกัดจับนำตัวมาสอบสวนขยายผลดำเนินคดีตามกฎหมาย.