สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองฮอนโนลูลู รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า นายเดวิด อีจ์ ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนทั้งหลายให้ลดระดับการมาเยือนรัฐฮาวายเหลือเพียงการมาเยือนเพื่อธุรกิจที่สำคัญเท่านั้น เพราะขณะนี้รัฐฮาวายกำลังหาทางควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ที่แพร่ระบาดเข้าไปในชุมชนแล้ว ซึ่งอาจจะต้องจำกัดการเดินทางเข้ามาเช่นนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ จึงเป็นการเสี่ยงในขณะนี้ที่จะเดินทางมาฮาวาย


ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวต่อไปว่า มาตรการควบคุมโรคเช่น การจำกัดพื้นที่ให้บริการสำหรับร้านอาหารยังคงมีผลบังคับใช้และจำกัดการเช่ารถด้วย แต่มาตรการบังคับยังไม่มีการพูดถึง ซึ่งผู้ว่าการรัฐฮาวายกล่าวแต่เพียงว่า ปีนี้ต่างจากปีที่แล้ว เมื่อการควบคุมการเดินทางเข้ามาทำให้ต้องมีการกักตัวเพื่อดูอาการ ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของรัฐฮาวาย เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว ที่เขาขอให้นักท่องเที่ยวเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนลดลงไป 60% จากนั้นจึงตามมาด้วยมาตรการบังคับสำหรับคนที่เดินทางเข้ามาทุกคนจะต้องถูกกักตัวเพื่อดูอาการ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนลดลงไปถึง 95% แต่ขณะนี้หลายสิ่งเปลี่ยนแปลงไปตรงที่มีวัคซีนให้บริการโดยทั่วไปแล้ว ประกอบกับคำแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ ระบุว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถเดินทางในประเทศได้

ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวอีกว่า เขาสนับสนุนความคิดของ นายริค บลังจิอาร์ดี นายกเทศมนตรีเมืองฮอนโนลูลู ที่สั่งให้ควบคุมจำนวนคนร่วมกิจกรรมในร่มหรือในอาคารไว้ที่ 10 คนเท่านั้น และนอกอาคารไม่เกิน 25 คน ซึ่งคำสั่งนี้จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันพุธที่ 25 ส.ค.เป็นต้นไป โดยจะครอบคลุมถึงงานแต่งงานและกิจกรรมอื่นๆ นอกจากนั้นนายกเทศมนตรีเมืองฮอนโนลูลู ยังรณรงค์ให้คนไปฉีดวัคซีนกันด้วย

เครดิตภาพ AP