สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ว่า จากกรณีการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 10 กิโลเมตร ระหว่างเมืองคาห์รามันมาราส กับเมืองกาเซียนเทป ที่อยู่ทางตอนใต้ และมีพรมแดนบางส่วนติดกับซีเรีย เมื่อช่วงรุ่งสางของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น


สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉินของตุรกี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เฉพาะในตุรกี เพิ่มเป็นอย่างน้อย 284 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 2,323 คน


อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมากที่จำนวนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังอีกเป็นจำนวนมาก ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติ “ระดับ 4” ที่หมายถึงการขอรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่งผลกระทบครอบคลุมอย่างน้อย 8 จังหวัดของประเทศ


ส่วนสำนักข่าวแห่งชาติซีเรีย (ซานา) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ อย่างน้อย 237 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 600 คน โดยขอบเขตของความเสียหายครอบคลุมจังหวัดฮามา จังหวัดอเลปโป และจังหวัดลาตาเคีย ที่อยู่ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน


ในอีกด้านหนึ่ง นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และพร้อมส่งมอบความช่วยเหลือ หากได้รับการติดต่อประสานอย่างเป็นทางการ


อนึ่ง ข้อมูลจากศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์เยอรมัน (จีเอฟแซด) ระบุการวัดความรุนแรงของแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ได้ 7.8 แมกนิจูด โดยรับรู้ได้ไกลถึงไซปรัสและเลบานอนด้วย นอกเหนือจากซีเรีย ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงที่สุดในซีเรีย นับตั้งแต่ปี 2538 และนับตั้งแต่ปี 2542 สำหรับตุรกี.

เครดิตภาพ : REUTERS