เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และพากันถกเถียงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังแฟนเพจเฟซบุ๊ก School of Architecture, Sripatum University ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้โพสต์ประกาศให้ทุน 100% แก่ อินฟลูเอนเซอร์ หรือ ผู้ที่มีผู้ติดตามบนโลกออนไลน์จำนวนมาก โดยระบุข้อความว่า

“อยากเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สมัครได้เลย! “ทุน Influencer” เพียงมียอดผู้ติดตาม 300,000 ขึ้นไป รับทุน 100% ค่าหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร” พร้อมกับระบุรายละเอียดไว้ว่า ทุน Influencer สนับสนุน ทุนการศึกษา 100% เฉพาะผู้ที่มีความสามารถพิเศษในด้านการทำ Content สื่อสารบน Platform Online ทุกประเภท หรือ ผู้มีความสามารถพิเศษด้านการแสดงไม่ว่าเป็น การร้องเพลง เต้น พิธีกรหรือเล่นละคร

อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากชาวเน็ต พร้อมทั้งได้มีการเข้ามาถกเถียงกันอย่างกว้างข้าง โดยมีบางส่วนบอกว่า “บางทีก็การตลาดไป แต่ก็ไม่รู้จะโทษใคร อาจจะเป็นเพราะระบบการศึกษาของประเทศไทย หรือ ความเหลื่อมล้ำของคนในประเทศ

การจัดตั้งมหาลัยเพื่อเป็นธุรกิจ คนยากจนจริง ๆ ที่ตั้งใจอยากจะเรียนจะได้ทุนเรียนอันนี้ค่อนข้างยาก เพราะไม่มีเครื่องมือสร้างผู้ติดตาม บางคนหน้าตาไม่ดีก็ยากมาก จะต้องกระเสือกระสนให้ตัวเองได้ผู้ติดตาม และข้อสำคัญคือมันไม่ได้วัดฝีมืออะไรเลยว่าคนนี้ควรได้ทุนจริง ๆ เหมาะกับการเรียนสถาปัตยกรรมจริง ๆ แล้วแบบนี้จะผลิตนักศึกษาสถาปัตยกรรม (ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์มาเพื่ออะไร ?)”

นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า “ทำไมไม่ให้โอกาสกลุ่มคนที่ไม่มีใครสนับสนุนและไม่มีทุนทรัพย์ในการศึกษา ทำไมคุณถึงสนับสนุนกลุ่มคนที่มีชื่อเสียงมีกำลังพลังและมีผู้คนสนับสนุนอยู่แล้วด้วย? ทำไมครับ ทำไม? ใครก็ได้ ช่วยมาตอบข้อสงสัยของผมข้อนี้ทีครับ และรบกวนตอบให้ตรงประเด็นด้วยนะครับ กรุณาอย่าแถและเฉไฉตอบเรื่องอื่นด้วยนะครับ ขอบพระคุณอย่างสูงนะครับ”

ขณะที่บางส่วนเข้ามาคอมเมนต์ว่า “ลองไปอ่านในคุณสมบัติที่สมัครโดยละเอียดก็รู้ ในอนาคตต้องมาช่วยมหา’ลัยประชาสัมพันธ์และร่วมกิจกรรมต่างๆ และเผยแพร่ออนไลน์แน่นอน ดังนั้น การให้ทุน 100% มันคือวิน วิน ทั้ง 2 ฝ่ายและ เพราะมหา’ลัยก็ต้องใช้ชื่อเสียงของนักศึกษามาช่วยมหา’ลัย”

พร้อมทั้งบอกอีกว่า “เหมือนทุนนักกีฬา ทุนความสามารถพิเศษแหละครับ มีตั้งแต่ในระดับโรงเรียนแล้ว เพราะสถาบันก็มองว่า นักเรียน นักศึกษาช่วยประชาสัมพันธ์สถาบันได้ ที่บอกว่าเป็นอินฟลูฯจะมาเรียนทำไม มันคงต้องเริ่มจากตัวผู้เรียนต้องการจะเรียนก่อนครับ แล้วมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ ก็จะได้ประโยชน์จากทุนนี้”

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยก็ได้เข้ามาตอบคอมเมนต์บางส่วนด้วยว่า “สวัสดีค่ะ ทุนที่มหาลัยมีหลากหลายนะคะ ตัวอย่างเช่น ทุนนักกีฬา ทุนลูกหลานข้าราชการทุนเด็กเรียนดี และทุนอื่น ๆ ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ ทุกคนได้รับโอกาสอย่างทั่วถึงนะคะ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : School of Architecture, Sripatum University