เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวว่า ตำรวจมีเจตนาในการตรวจสอบรายชื่อลูกค้าที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ งวดวันที่ 16 มี.ค. และ 1 เม.ย. พ.ศ. 2565 ซึ่งมีจำนวนข้อมูลรายชื่อประมาณ 4,000 กว่ารายชื่อ ที่ต้องตรวจสอบ โดยเจตนาเพื่อต้องการให้ผู้ซื้อยืนยันว่า ซื้อสลากฯ งวดดังกล่าวจริงหรือไม่ เพราะในการขายสลากฯ ทั้ง 2 งวดนั้น กองสลากพลัสขายเกินราคา

โดย นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ผู้บริหารบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) เคยยอมรับคดีนี้และเสียค่าปรับไปแล้ว ดังนั้น ตำรวจเพียงต้องการขยายผล และคำยืนยันจากพยานเพื่อประกอบสำนวนคดี หรือหากผู้ซื้อประสงค์ที่จะแจ้งความเอาผิดสามารถทำได้ แต่หากผู้ซื้อรับเงื่อนไขไม่ประสงค์แจ้งความ ตำรวจจะบันทึกถ้อยคำไว้เท่านั้น พร้อมยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ไปข่มขู่ และผู้ซื้อไม่มีความผิด แต่ผู้ขายเกินราคาที่มีความผิด

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่เข้าใจการทำคดีนี้ และอธิบายให้ประชาชนทราบถึงเจตนาที่แท้จริง เพื่อไม่ให้ประชาชนที่ซื้อสลากฯ หวาดกลัวความผิด ส่วนกรณีที่นายพันธ์ธวัช ประกาศให้มีการแจ้งความกลับตำรวจ ไม่ขอออกความเห็น แต่ตำรวจทำตามหน้าที่ โดยที่ผ่านมา นายพันธ์ธวัช เคยโฆษณาออกสื่อมากมายว่า บริษัทฯ มีกำไรเป็นหมื่นล้านบาท ดังนั้น การขยายผลที่มาของเงินทุน การเสียภาษี เป็นหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐอยู่แล้ว จึงไม่ถือเป็นการกลั่นแกล้ง และขอให้สังคมเข้าใจว่า ทุกวันนี้ ทุกคนก็ซื้อสลากฯ ในราคาที่แพงอยู่แล้ว การที่ตำรวจจะไปไล่จับคนขายเกินราคา บางครั้งก็ส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของผู้ค้ารายย่อยที่รับสลากฯ ที่มีต้นทุนแพงมาแต่ต้น