สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ว่า ประชาคมโลกควรร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน และประชาสัมพันธ์การพัฒนาอัฟกานิสถานร่วมกัน ช่วยเหลือให้ทุกฝ่ายในประเทศเดินบนเส้นทางของการฟื้นฟูอย่างสันติ การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และการดำรงอยู่ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน
ดังนั้น การใช้มาตรการทางการเมืองและเศรษฐกิจกดดันกลุ่มตาลีบันจากทุกทิศทาง นอกจากไม่ใช่การแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์แล้ว มีแต่จะยิ่งส่งผลให้เกิดแรงต้านมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ จีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่ยังไม่ปิดสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงคาบูล แต่อพยพพลเมืองบางส่วนออกไปก่อนแล้ว
การให้ความเห็นดังกล่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) ออกอากาศบทสัมภาษณ์พิเศษของนายซูฮาอิล ชาฮีน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มตาลีบัน ประจำสำนักงานการเมือง ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ ว่าจีนเป็นประเทศขนาดใหญ่ทั้งในด้านเศรษฐกิจและศักยภาพ กลุ่มตาลีบันเชื่อมั่นเป็นอย่างมาก ว่ารัฐบาลปักกิ่งจะมีบทบาทสำคัญมาก ต่อกระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาอัฟกานิสถานในอนาคต.

เครดิตภาพ : AP