สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ว่า บริษัทเชลล์ หนึ่งในผู้ประกอบการด้านพลังงานข้ามชาติรายใหญ่ของโลก รายงานผลประกอบการประจำปี 2565 มีกำไรสูงถึง 39,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.31 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าจากสถิติของปี 2564 ซึ่งอยู่ที่ 19,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 638,048.35 ล้านบาท) และเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 115 ปีที่แล้ว


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของเชลล์ระบุว่า ผลประกอบการที่ออกมาสะท้อนความแข็งแกร่งของเชลล์ ในการส่งมอบพลังงานให้แก่ลูกค้า โดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ ท่ามกลางความผันผวนของสถานการณ์โลก สื่อถึงการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งยืดเยื้อเกือบครบ 2 ปีแล้ว


อย่างไรก็ดี รายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมหาศาล ส่งผลให้เชลล์ต้องจ่าย “ภาษีลาภลอย” ในอัตราสูงลิ่วให้แก่รัฐบาลสหราชอาณาจักรเช่นกัน โดยรัฐบาลใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว มุ่งเน้นการจัดเก็บภาษีดังกล่าวกับบริษัทซึ่งมีผลกำไร “มากเกินปกติ” เพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้ประกอบมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในครัวเรือน โดยอัตราปัจจุบันอยู่ที่ 35% นอกจากนั้น ผู้ประกอบการยังต้องจ่ายภาษีอื่นอีก รวมแล้วเชลล์ต้องเสียภาษีเป็นสัดส่วนมากถึง 75% ของผลกำไร.

เครดิตภาพ : REUTERS