สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ว่านายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวว่า กองกำลังตาลีบันสามารถกระชับพื้นที่ในเขตบาโน เดห์ ซาเลห์ และ ปุล อี-เฮซาร์ ของจังหวัดบากลัน ที่อยู่ทางเหนือของประเทศ หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พื้นที่ทั้งสามแห่งอยู่ภายใต้การยึดครองนานหลายวัน โดยกองกำลังติดอาวุธท้องถิ่น ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า "เป็นสัญญาณเตือน" ของการต่อต้านกลุ่มตาลีบัน
ทั้งนี้ โฆษกกลุ่มตาลีบันไม่ได้กล่าวอย่างเป็นทางการ ว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นกองกำลังภายใต้การนำของใคร แต่เน้นย้ำถึงความพร้อมของกลุ่มตาลีบัน ในการเจรจากับ "กองกำลังทุกภาคส่วนซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในภาคเหนือของอัฟกานิสถาน" เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์รุนแรงใดอีก และตอนนี้สมาชิกกลุ่มตาลีบันปักหลักอยู่บริเวณทางหลวงซาลัง หนึ่งในถนนสายหลักที่เชื่อมการเดินทางระหว่างภาคเหนือกับภาคใต้ของอัฟกานิสถาน เท่ากับเป็นการปิดกั้นหลายจังหวัดทางเหนือ หนึ่งในนั้นคือจังหวัดปัญจชีร์
อนึ่ง กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มในภาคเหนือของอัฟกานิสถาน สวามิภักดิ์กับนายอาหมัด มัสซูด บุตรชายของนายอาหมัด ชาห์ มัสซูด อดีตผู้บัญชาการกองกำลังมูจาฮิดีนชื่อดังซึ่งล่วงลับไปนานแล้ว และมีฐานที่มั่นอยู่ในจังหวัดปัญจชีร์ ที่อยู่ทางเหนือ โดยเป็นเพียงจังหวัดเดียวจากทั้งหมด 34 จังหวัด ที่กลุ่มตาลีบันยังไม่สามารถยึดครองได้อย่างเบ็ดเสร็จ 
นายอาหมัด มัสซูด
สำหรับจังหวัดปัญจชีร์ เป็นฐานที่มั่นของ "กองกำลังสหภาพฝ่ายเหนือ" ซึ่งต่อต้านรัฐบาลสหภาพโซเวียต และกลุ่มตาลีบันมานานแล้ว และเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ในการสู้รบโค่นอำนาจรัฐบาลตาลีบัน เมื่อปี 2544
ด้านมัสซูดกล่าวกับสื่อหลายแห่งทั้งในและต่างประเทศ ยืนยันว่า ไม่ต้องการให้อัฟกานิสถานตกอยู่ท่ามกลางสงครามอีก และยินดีหารือกับกลุ่มตาลีบัน แต่พร้อมสู้รบเพื่อป้องกันตัวเองเช่นกัน นอกจากนี้ มัสซูดเรียกร้องการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถาน ต้องมาจากการมีส่วนร่วมของ "ทุกชนเผ่า" และเตือนว่า "การปกครองแบบรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ" ไม่มีทางเป็นที่ยอมรับจากประชาคมโลก.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS