เรียกได้ว่าช่วงนี้อากาศบ้านเราเต็มไปด้วยฝุ่นมลพิษ PM 2.5 โดยมีค่ามลพิษทางอากาศสูงมากติดอันดับต้นๆ ของโลก กำลังส่งผลอันตรายต่อสุขภาพประชาชนเป็นอย่างมาก ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก @ใกล้หมอจิ้ม 2 ได้ออกมาโพสต์ระบุว่า “คนเมือง ออกนอกบ้านใส่หน้ากาอนามัยด้วย นอกจากโควิดแล้ว ยังมี ฝุ่น PM 2.5 ที่ต้องระวังด้วยช่วงนี้ เมืองกรุงอากาศเย็นสบาย ภายใต้ฝุ่น PM 2.5 หลายวันนี้ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานกันหลายจุด ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองที่ขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่ามีหลายจุดที่น่าเป็นห่วงฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าเกือบทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพวันนี้เชื่อว่าหลายคนยังไม่ค่อยตระหนักเท่าไร เพราะเป็นฝุ่นที่ขนาดเล็กมาก มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเหมือนฝุ่นขนาดใหญ่ แต่ที่จริงฝุ่น PM 2.5 มีผลกระทบต่อสุขภาพคนในระยะยาว เป็นสาเหตุเกิดได้หลายโรค เช่น ภูมิแพ้ ไปจนถึงมะเร็ง
แนะนำไปไหนหาเครื่องป้องกัน ใช้แมสก์ปิดจมูกที่สามารถกันฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ ซื้อใช้แล้วก็ต้องเปลี่ยนอันใหม่ตามอายุการใช้งานนะคะ ด้วยความปรารถนาดีหมอจิ๋ม”

นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊ก @โรงพยาบาลพญาไท ก็ได้ออกมาโพสต์ผลกระทบของการได้รับฝุ่นเข้าไปเป็นจำนวนมากนั้น จะส่งผลอะไรโดยกล่าวว่า “ถ้าช่วงนี้ปวดหัวไมเกรนบ่อย อาจเกิดจากฝุ่น PM 2.5 เพราะฝุ่นที่เล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร จะเล็ดลอดผ่านขนจมูกเข้าสู่หลอดลมฝอย ไปยังสมองโดยตรง ส่งผลให้ปวดหัวมึนงงได้”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ใกล้หมอจิ๋ม2, @Phyathai Hospital