เรียกได้ว่ากำลังเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์คอมเมดี้สัญชาติเกาหลีที่สร้างสถิติยอดจำหน่ายตั๋วถล่มทลายเมื่อปีก่อน สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “6/45: Lucky Lotto” กับการมาพบกันของสองดารานำเจ้าบทบาท “โกคยองพโย” และ “อีอีคยอง” กับเรื่องราวอลหม่านเหนือชายแดนฝั่งเหนือใต้ที่มีลอตโต้หนึ่งใบเป็นสื่อสันติภาพ พร้อมกับชวนพรรคพวกมากระตุกต่อมขำ ให้ชาวเราได้ปล่อยก๊าก แถมยังปล่อยหมัดเด็ดเป็นตัวตึงแห่งการขายขำกันไปข้าง บอกเลยว่าเด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูเพลิน ไร้ความตึงเครียดใด ๆ ทั้งสิ้น

โดยเรื่องย่อของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของพลทหารจากเกาหลีใต้ “พัคชอนอู” (รับบทโดย โกคยองพโย) ที่กำลังจะใกล้ปลดประจำการแล้ว และอยู่ดี ๆ เขาก็ถูกล็อตเตอรี่ 5.7 พันล้านวอน ด้วยความตื่นเต้นจัด เขากลับทำมันปลิวหายไปในเขตของเกาหลีเหนือ ไปตกอยู่ในมือของ “รียองโฮ” (รับบทโดย อีอีคยอง) พลทหารเกาหลีเหนือ ศึกแย่งชิงเงินรางวัลจึงเริ่มต้นขึ้น

แต่เมื่อโชคใหญ่หลุดลอยไปต่อหน้าต่อตา พัคชอนอูจึงลงทุนข้ามรั้วกั้นเขตแดนเพื่อตามหาลอตเตอรี่ใบดังกล่าวโดยไม่เกรงกลัวความตาย ศึกชิงลาภลอยอุบัติขึ้นทันตาเมื่อเขาได้พบกับรียงโฮ ทั้งคู่ต่างอ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าของอย่างไม่ลดละเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินก้อนโตที่ใฝ่ฝัน แต่แล้วเรื่องราวกลับบานปลายใหญ่โตเมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวฉาวโฉ่ไปถึงหูคนนั้นทีคนนี้ที สมัครพรรคพวกจากทั้งฝั่งเหนือและฝั่งใต้จึงเข้ามามีส่วนร่วมในการแบ่งสรรปันส่วนเงินรางวัล นำมาซึ่งภารกิจลับสุดยอดที่เต็มไปด้วยความป่วนชวนฮา พร้อมกับมิตรภาพระหว่างคนสองชาติที่ได้มาจากหวยใบเดียว

ซึ่งเอาจริงๆ แล้วหลายๆ คนอาจสงสัยในชื่อของภาพยนตร์ว่ามีความหมายว่ายังไงกันแน่นะ ยิ่งเลข “6/45” ก็ยิ่งงสงสัยว่าคือเลขอะไรกันแน่ มีความหมายอย่างไร สำหรับเลข “6/45” คือ ลอตโต้ที่ขายในประเทศเกาหลีใต้ มีตัวเลขในการออกรางวัลอยู่ 6 หลัก โดยแต่ละหลักจะเลือกเลขได้ตั้งแต่ 1-45 (ต่างกับของอเมริกาที่เป็น 6/49 และ 5/69, 1/16 ที่เป็น Powerball) ถ้าหากใครเลือกตรงกับการออกรางวัลทั้ง 6 หลัก ก็ถือว่าถูกรางวัลที่ 1จะได้รับเงินก้อนถึง 5,700 ล้านวอน ซึ่งในหนังเรื่องนี้ได้อ้างเป็นสกุลเงินดอลลาร์ไว้ที่ 7 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 150 ล้านบาท

“6/45: Lucky Lotto” ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่นำเอาความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้มาสร้างสรรค์เป็นสื่อบันเทิง โดยได้มีการจงใจบิดข้อพิพาทที่ดูรุนแรงให้กลายเป็นประเด็นเบาๆ ซึ่งมีชนวนเหตุสำคัญอย่างลอตโต้รางวัลที่หนึ่งที่มาเป็นสะพานมิตรภาพเชื่อมทหารฝั่งเหนือใต้ให้สามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน

นอกจากนี้หลายฉากของ 6/45: Lucky Lotto ยังคงใส่ภาพจำเก่าๆ ที่หลายคนรับรู้ประวัติศาสตร์เรื่องราวของผู้คนทั้งสองฝั่งเข้ามาร่วมด้วยอยู่บ้าง อย่างเช่น ที่ทางเกาหลีเหนือจิกกัดว่าเกาหลีใต้เป็นวายร้ายทุนนิยมฉันใด อีกฝ่ายจะหยิบยกเรื่องความแร้นแค้นกันดารมาโต้ตอบฉันนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจคือตัวหนังยังนำเสนอแง่มุมที่พวกเขาเปิดใจกว้างเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน แม้จะเป็นการกระทำเพื่อหาทางหนีทีไล่เอาชีวิตรอดก็ตามที

แต่ก็ถือได้ว่ายังึงเป็นหนังคอมเมดี้มีสาระ และที่เล่นกับความคุ้นเคยของแฟนหนังและแฟนซีรีส์เกาหลีได้เป็นอย่างดี เป็นการหยิบเอาเมนพอยต์และความหวังเล็ก ๆ มาขยายเป็นเรื่องเป็นราว

สำหรับนักแสดงเรื่อง “6/45: Lucky Lotto”

  • “โกพยองคโย” มีผลงานเด่นใน Viu เรื่อง My Roommate is a Gumiho, Reply 1988, Jealousy Incarnate , The Treacherous
  • “อีอีคยอง” มีผลงานเด่นใน Viu เรื่อง Welcome to Waikiki ซีซัน 1 – 2 , School 2013, My Love From The Star, Descendants of the Sun, Go Back Couple, Partners for Justice, Hotel Del Luna
  • “ควักดงยอน” มีผลงานเด่นใน Viu เรื่อง Young Actors’ Retreat, My ID is Gangnam Beauty, Radio Romance, Reunited Worlds, Fight for My Way, Love in the Moonlight
  • “พัคเซวาน” มีผลงานเด่นใน Viu เรื่อง Goblin, School 2017, I Am Not a Robot

ทั้งนี้ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “6/45: Lucky Lotto” นักแสดงอย่าง “พัคเซวาน” ยังได้ได้รับรางวัล “New Wave Award” ในงานประกาศรางวัล 2022 (58th) Daejong Film Awards เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย..