สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ว่าพรรคประชาธิปไตยฟิลิปปินส์-พลังประชาชน หรือ "พีดีพี-ลาบัน" พรรคการเมืองสายกลาง-ซ้าย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดปัจจุบัน ออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคาร ว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ตอบรับมติของที่ประชุม ในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งจะมีการลงคะแนนเลือกตั้งในช่วงกลางปีหน้า
การประกาศดังกล่าวมีขึ้นก่อนถึงวันประชุมใหญ่ของพรรคพีดีพี-ลาบัน ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ ซึ่งที่ประชุมจะมีมติอย่างเป็นทางการ เสนอชื่อนายคริสโตเฟอร์ ลอว์เรนซ์ บอง เทโซโร โก หรือ "บอง โก" วุฒิสมาชิกชื่อดัง วัย 47 ปี ให้เป็นตัวแทนพรรค ในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ทั้งนี้ ดูเตร์เต วัย 76 ปี ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก ด้วยข้อจำกัดด้านรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบุให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอยู่ในวาระได้เพียงสมัยเดียว คือนานสูงสุด 6 ปี
อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ไม่ได้ห้ามการให้ประธานาธิบดีลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งการลงคะแนนจะแยกกัน หากดูเตร์เตตอบรับมติของพรรคและลงสมัครจริง จะเปิดโอกาสการอยู่ในอำนาจได้นานต่อเนื่องอีก 6 ปี หลังครบวาระผู้นำฟิลิปปินส์ในช่วงกลางปี 2565 
อนึ่ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีกระแสข่าว และผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจากศูนย์วิจัยหลายแห่ง ว่าต้องการให้ น.ส.ซารา ดูเตร์เต วัย 43 ปี บุตรสาวคนโตของผู้นำฟิลิปปินส์ ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และให้บิดาลงสมัครในฐานะรองผู้นำ แต่เธอกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าพึงพอใจกับการเมืองท้องถิ่นในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา และไม่มีความคิดเล่นการเมืองระดับชาติ.

เครดิตภาพ : AP