สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ว่านางกลาดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐมีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันเสาร์ ว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 35 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด จากจำนวนดังกล่าว 29 คน มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า ทำให้สถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพิ่มเป็นมากกว่า 250 คนแล้ว และมีผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ “เดลตา” รวมอยู่ด้วย

7NEWS Australia

ทั้งนี้ เมืองซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และอีก 3 เขตใหญ่ในพื้นที่ กำลังอยู่ในสัปดาห์ที่สองของการล็อกดาวน์ และจะครบกำหนดในวันที่ 9 ก.ค.นี้แล้ว อย่างไรก็ตาม เบเรจิกเลียนกล่าวว่า “ยังเร็วเกินไป” ที่จะตัดสินใจตั้งแต่ตอนนี้ ว่าจะมีการขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์หรือไม่ แม้จำนวนผู้ป่วยยืนยันประจำวันเสาร์ ถือเป็นสถิติสูงสุดของรัฐนิวเซาท์เวลส์ นับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2564 ก็ตาม

ปัจจุบันออสเตรเลียมีสถิติสะสมของผู้ป่วยโรคโควิด-19 อย่างน้อย 30,734 คน ยังเหลือผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 419 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 910 ราย ขณะที่ประมาณ 6% ของประชากรในออสเตรเลีย ซึ่งมีจำนวนประมาณ 25.8 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS