กระแสดราม่า วงการเทนิสไทย มาอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีเสียงวิจารณ์กระหึ่ม กรณีที่ สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเศไทย ประกาศรายชื่อนักกีฬาทีมชาติ แต่มีชื่อนักกีฬาวัย 16 ปี ที่เมื่อราว 4 เดือนก่อน ขับรถไปชนหนุ่มวัย 24 ปี บัณฑิตวิศวะเกียรตินิยม เสียชีวิตขณะที่ขี่มอเตอร์ไซค์ จนล่าสุด นักกีฬาคนดังกล่าว ประกาศขอถอนตัวจากทีมชาติ และ ลอนเทนนิสสมาคมฯ ได้มาแจ้งในเฟซบุ๊กแฟนเพจ แต่ไม่วายโดนสวดยับอยู่ดี กับท่าทีที่นิ่งเฉย จนนักกีฬามาขอถอนตัวด้วยตัวเอง

ล่าสุด มีประเด็นอีก เมื่อดาราหนุ่ม “บอม” ธนิน มนูญศิลป์ ออกมาทวีตข้อความผ่านแอคเคาต์ @bomb_tanin_tv3 ประเด็นกล่าวหาว่า สมาคมลอนเทนนิส คัดตัวแบบมีเด็กเส้น จนหลายคนทนไม่ไหว ต้องเลิกเล่น ข้อความว่า

“เห็นคนพูดถึงสมาคมเทนนิสกัน ผมเล่นและแข่งเทนนิสมาตั้งแต่ 10 ขวบ …. คันปากจังเลย อยากพูดความจริง บอกเลยว่าเรื่องแซ่บกว่าที่คุณคิดและโยงไปถึงทำไมเทนนิสไทยย่ำอยู่กับที่ #สมาคมเทนนิส”

“ถ้าคนที่มีฝีมือดีที่สุดได้โอกาสไปแข่งที่ต่างประเทศก่อนเด็กเส้น วงการเทนนิสไทยไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน (เป็นมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะเป็นด้วย) มีหลายคนเลิกเล่นเพราะทางสมาคมไม่ให้ทุนไปแข่งที่ต่างประเทศ ทั้งๆ ที่ชนะการแข่งขัน แต่กลับไปให้เด็กที่ขึ้นตรงกับทางสมาคม #สมาคมเทนนิส เบาๆ ไปก่อนนะ”

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวกีฬาเดลินิวส์ ได้พยายามติดต่อสอบถามไปยังผู้บริหารของสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ แต่ผู้บริหารของสมาคมฯ ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบสิทธิของเด็กและเยาวชน เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ เป็นหนึ่งในหลายๆ สมาคมกีฬา ที่มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับความโปร่งใสและเป็นธรรม ในการคัดเลือกนักหวดทีมชาติไทย ทั้งชุดใหญ่และชุดเยาวชน ซึ่งได้มีการจัดแข่งขันคัดเลือก เป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ม.ค. สมาคมฯ จัดการแข่งขันคัดเลือกนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย ประจำปี 2566 รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี, 14 ปี และ 16 ปี ทั้งชายและหญิง ขณะนี้ได้นักกีฬาที่ทำผลงานผ่านเกณฑ์เข้าสู่การเตรียมทีมชาติแล้ว แต่ละรุ่นอายุ คัดนักกีฬาที่ได้อันดับ 1-3 เป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติไทย ส่วนอันดับ 4 จะเป็นนักกีฬาสำรอง

สำหรับการแข่งขันคัดเลือกนักเทนนิสในระดับเยาวชนนั้น จะมีนักเทนนิสที่ได้สิทธิติดทีมชาติทันที ซึ่งต้องเป็นนักเทนนิสที่มีอันดับเยาวชนโลกสูง (ยึดอันดับโลกของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟ ) เป็นไปตามระเบียบการคัดเลือกของสมาคมฯ ที่เหลือจะมาจากการแข่งขัน ซึ่งต้องวัดกันด้วยฝีมือเท่านั้น