เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ประธานในพิธีเปิดงานการประกวดผลงานการพัฒนาและออกแบบผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ โดยมี นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขาฯ ผู้ว่าฯ กทม. และโฆษกกรุงเทพมหานคร นายนำชัย แสนสุภา นายกสมาคมภูมิสถาปนิกแห่งประเทศไทย ผู้เข้ารับการอบรมจากกลุ่มเขตกรุงธนเหนือ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

โครงการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อการพัฒนาสวน 15 นาที ผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-27 ม.ค. 66 ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากรของสำนักงานเขต ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสวนสาธารณะ ประกอบด้วย ฝ่ายโยธา ฝ่ายรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม และฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ จำนวน 8 สำนักงานเขต ได้แก่ เขตทวีวัฒนา เขตตลิ่งชัน เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ เขตคลองสาน เขตธนบุรี เขตจอมทอง เพื่อเป็นผู้ขับเคลื่อนหลักในการพัฒนาพื้นที่สาธารณะ เป็นผู้ลงมือปฏิบัติจริง ตั้งแต่ริเริ่มจนถึงขั้นการดูแลรักษา การสร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาพื้นที่สาธารณะสีเขียว ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม ทำให้เกิดการพัฒนาพื้นที่สาธารณะของรัฐเกิดความยั่งยืนและเกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภาคีต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การประกวดข้อเสนอการพัฒนาสวน 15 นาที กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ นับว่าเป็นการแสดงศักยภาพของบุคลากรในเขตต่างๆ ที่จะเพิ่มสวน 15 นาที ให้เกิดขึ้นทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ โดย กทม. ร่วมกับกลุ่ม we!park ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการอบรมแนวทางการพัฒนาสวน 15 นาที หรือ Park Coaching เพื่อให้เกิดผลงานที่เป็นรูปธรรม อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากสมาคมวิชาชีพ คือ สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย ในการส่งผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานออกแบบ และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนด้านภูมิสถาปัตยกรรม มาช่วยให้คำแนะนำและร่วมพัฒนาผังบริเวณของสวน 15 นาที ในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ จนนำมาสู่ผลงานการประกวดในวันนี้ การที่บุคลากรของสำนักงานเขตที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสวนสาธารณะ ได้ร่วมมือกันส่งผลงานข้อเสนอการพัฒนาสวน 15 นาที เข้าประกวด แม้เวลาการทำงานจะไม่มากนัก แต่ด้วยความร่วมมือทั้งจากบุคลากรในสำนักงานเขต จากผู้เชี่ยวชาญของสมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำให้ผลงานที่ปรากฏออกมามีความโดดเด่น ทั้งด้านประโยชน์ใช้สอยและความสวยงาม

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ ถือเป็นกลุ่มเขตนำร่อง ในการเริ่มทำโครงการ Park Coaching ที่ทำผลงานออกมาได้ดี ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการทำกระบวนการเหล่านี้ต่อเนื่องไปในอีก 5 กลุ่มเขตที่เหลือ นับจากนี้ไปจนถึงเดือน พ.ค. 66 ผลงานการประกวดที่เกิดขึ้นคงยังไม่ได้สิ้นสุดในวันนี้ แต่ผลงานจากกระดาษ จะนำไปสู่การสร้างสวน 15 นาที ที่รองรับการใช้งานของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ มีความสวยงาม และมีความยั่งยืน สำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการ Park Coaching ในครั้งนี้ สามารถนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ และข้อคิดต่างๆ ที่ได้รับจากการอบรมไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาสวน 15 นาทีต่อไปในอนาคต ในโอกาสนี้ ขอขอบคุณกลุ่ม we!park ที่เป็นผู้จัดการอบรม กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ผู้ให้การสนับสนุนงบประมาณ สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย ที่สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานออกแบบ รวมถึงอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ประจำกลุ่มเขตกรุงธนเหนือ และสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ซึ่งเป็นเขตเจ้าภาพที่ช่วยเตรียมการและอนุเคราะห์สถานที่สำหรับการอบรมในครั้งนี้ ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี  

ปัจจุบัน กทม. มีสวนขนาดใหญ่ 57 แห่ง แต่หลังจากที่ผู้ว่าฯ กทม. มีโครงการที่จะให้หน่วยงานเพิ่มพื้นที่สีเขียว จัดทำสวน 15 นาที ซึ่งตอนนี้หาได้แล้วจากภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจไม่ต่ำกว่า 110 แห่ง ต้องยอมรับว่า กทม. เอง อาจมีศักยภาพไม่มากพอในการออกแบบสวน แต่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม we!park มาช่วยทำในโครงการดังกล่าว ซึ่งกลุ่มเขตกรุงธนเหนือ เป็นกลุ่มเขตแรกที่ได้ร่วมโครงการ และคาดว่าจะทำให้มีพื้นที่สวนเพิ่มมากขึ้น ตอบสนองความต้องการของประชาชนที่สามารถเดินทางมาสวนได้ภายใน 15 นาที หรือระยะทางไม่เกิน 800 เมตร

ด้านนายพรพรหม กล่าวด้วยว่า ผู้ว่าฯ กทม. ได้ให้ความสำคัญเรื่องการเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะ รวมถึงการพัฒนาสวนที่มีอยู่เดิม และจัดทำสวนใหม่คือ สวน 15 นาที ซึ่งการที่เราจะออกแบบสวนให้ได้ดีที่สุด เจ้าหน้าที่เขตต้องมีการอบรม ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ช่วยจัดกิจกรรมดีๆ ถ้าเรามีทักษะดีๆ แบบนี้ เราจะสามารถขยายการส่งเสริมไปได้ดีและนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ก็จะประสบผลสำเร็จ.