เมื่อวันที่ 27 ม.ค. บริเวณจุดแจกอาหารใต้สะพานปิ่นเกล้า​ เขตพระนคร นายศานนท์​ หวังสร้างบุญ​ รองผู้ว่าฯ กทม.​ ตรวจเยี่ยมจุดประสานงานคนไร้บ้าน (จุด Drop in) โดยมี​ พลเอกนิพัทธ์​ ทองเล็ก​ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม.​​ นายธนิต ตันบัวคลี่​ รอง ผอ.สำนักพัฒนาสังคม​​ นายกฤษดา​ เพ็ชร์สีสัง ผู้ช่วย ผอ.เขตพระนคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ ร่วมตรวจเยี่ยม

นายศานนท์ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ได้รวบรวมเครือข่ายที่ทำเรื่องคนไร้บ้านหรือคนจนเมือง เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)​ มูลนิธิอิสระชน มูลนิธิกระจกเงา และภาคีเครือข่าย มาร่วมกันแก้ปัญหาคนไร้บ้าน​ และคนไร้บ้าน คือ สิ่งที่สะท้อนถึงระบบสวัสดิการที่มีปัญหา การแก้ปัญหาเรื่องนี้จึงไม่สามารถใช้วิธีเพียงแค่หาบ้านหรือจำกัดพื้นที่ได้ จึงต้องแก้ปัญหาที่ระบบสวัสดิการ หากป่วยหรือไม่มีสิทธิในการรักษา หรือไม่มีบัตรประชาชนต้องช่วยเหลือแก้ไขปัญหาในเรื่องทะเบียนได้

ขณะที่แนวโน้มของคนไร้บ้านหลังโควิด-19 จะมีมากขึ้นแม้บางคนมีบ้านแต่ก็ยังเป็นคนจนเมืองที่ยังไม่มีอาชีพ การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการช่วยให้พวกเขาหางานได้เร็วขึ้น และเริ่มพบว่าคนไร้บ้านหน้าใหม่มีจำนวนลดน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญแสดงให้เห็นว่า เราสามารถรีบแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นได้​รวดเร็ว โดยเดือนที่ผ่านมา มีคนไร้บ้านสมัครงานมากกว่า 100 คน บางส่วนก็ได้มีงานทำแล้ว ซึ่งจากข้อมูลพบว่า คนไร้บ้านริมราชดำเนินปัจจุบันส่วนมากลักษณะไปเช้า-เย็นกลับ

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร​ขอความร่วมมือผู้มีจิตใจเป็นกุศล​ต้องการแจกอาหาร​ น้ำดื่ม และสิ่งของให้กับคนไร้บ้าน​ ให้แจกอาหารได้ตามจุดที่สำนักงานเขตพระนครกำหนด​ คือ​ จุดที่ 1 บริเวณใต้สะพานพระปิ่นเกล้า จุดที่ 2 บริเวณซอยสาเก ถนนอัษฎางค์ เพราะจะไม่ได้ช่วยเพียงแค่เรื่องอาหารอย่างเดียวแต่สามารถช่วยเรื่องการคืนสวัสดิการให้คนไร้บ้านได้ด้วยโดยในด้านมิติสุขภาพเรามี สปสช.ช่วยในเรื่องสิทธิการรักษา เพราะบางคนมีสิทธิอยู่ต่างจังหวัดสามารถโอนมารักษาได้เลย

ด้าน นางยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สปสช.ช่วยทำการให้บริการรับตรวจสอบสิทธิการรักษาและหน่วยบริการที่รับส่งต่อ ซึ่งคนไร้บ้านหลายคนกังวลเรื่องสุขภาพที่ไม่รู้ว่าจะไปรับการรักษาได้ที่ไหน สปสช.ไม่ได้ช่วยเหลือเฉพาะผู้ที่มีบัตรทองเท่านั้นสามารถช่วยเรื่องรักษาพยาบาลได้ด้วย เพราะคนไร้บ้านจำนวนมากยังไม่มีสวัสดิการและไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อมีบัตรฯ แล้วสิทธิทุกสิ่งจะตามตัวมาและเมื่อเข้ารับการรักษาแล้วต้องไม่ถูกเรียกเก็บค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ กทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุด drop in เพื่อให้บริการทุกวันโดยเฉพาะทุกสันศุกร์จะมีบริการครบวงจร​ นอกจากนี้ ผู้ต้องการรับบริการสามารถโทรศัพท์ได้ที่สายด่วน​ สปสช. ​1330 โดยไม่ต้องมาที่จุด​ Drop in ก็สามารถทำได้​ โดยลำดับต่อไป กทม.จะพัฒนาเรื่องบ้านอิ่มใจ โดย กทม.จะเลือกพื้นที่ที่สามารถบริหารจัดการในการช่วยเหลือคนไร้บ้าน ให้เป็นจุดที่ดูแลได้ครบวงจร​ ช่วยคัดกรองและแก้ปัญหาคนไร้บ้านที่มีปัญหาในเบื้องต้น​ ก่อนที่พวกเขาเหล่านั้นจะกลายเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้

สำหรับจุดประสานงานคนไร้บ้าน (จุด Drop in) ดังกล่าว​ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการสวัสดิการที่ครบวงจรในทุกด้านแก่คนไร้บ้าน ทั้งการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการด้านต่าง ๆ ทั้งด้านสวัสดิการสังคม ด้านสุขภาพ ด้านการมีงานทำ ด้านสุขอนามัย ฯลฯ โดยบูรณาการจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนให้บริการ​ ประกอบด้วย​

ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ​ กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง​ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กรุงเทพมหานคร​ สำนักพัฒนาสังคม​ กรุงเทพมหานคร สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง​ ศูนย์บริการสาธารณสุข​ สถานีกาชาดที่ 2 (สุขุมาลอนามัย) กรุงเทพฯ​ สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์​ สภากาชาดไทย​ ภาคประชาสังคมและภาคเอกชน

การให้บริการ​ ประกอบด้วย​ บริการแนะนำให้คำปรึกษา ด้านสิทธิสวัสดิการ บริการที่พักชั่วคราว บ้านมิตรไมตรีและบ้านปันสุข​ แนะนำสิทธิสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้เข้าถึงสิทธิที่พึงได้รับ​ แนะนำสิทธิสวัสดิการสำหรับผู้พิการ แนะนำการจดทะเบียนผู้พิการ บริการตัดผมฟรี​ บริการด้านการเข้าถึงสิทธิรักษาพยาบาล สปสช. รวมทั้งการให้คำแนะนำด้านการย้ายสิทธิการรักษา บริการให้คำแนะนำกรณีผู้มีปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร์ และทำบัตรประจำตัวประชาชน​ บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น บริการตรวจคัดกรองโควิด​ บริการซัก-อบผ้าและห้องอาบน้ำ​ บริการจัดหางาน เป็นต้น​.