เมื่อวันที่ 25 ม.ค. เพจเฟซบุ๊ก หนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว ได้โพสต์ข้อความระบุถึงกรณีดาราไต้หวันมาเที่ยวไทย ถูกด่านตำรวจสุ่มตรวจ อ้างบอกไม่ยอมรับ “วีซ่าVOA” รีดเงิน 27,000 บาท ถึงยอมปล่อยตัว (เรียบเรียงแปลมาให้คำต่อคำตามที่สื่อไต้หวันเสนอ) โดยระบุว่า

-จากที่เป็นคนดังไปแล้วเมื่อวานนี้ แอดเลยคิดว่าไปนั่งหาอ่านทุกข่าวในไต้หวันที่มีลง และสื่อไต้หวันไปสัมภาษณ์ดาราคนนี้ รวมถึงคลิปข่าวสัมภาษณ์ เลยมารวบรวมรายละเอียดแปลคำต่อคำให้ฟังกันค่ะ

-เพื่อหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อตำรวจในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

-เหตุเกิดเมื่อต้นปีมกราคมที่ผ่านมา ดาราสาวไต้หวันคนนี้ชื่อว่า 安于晴 อันยู๋ชิง หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Charlene An ซึ่งเธอได้โพสต์ลงอินสตาแกรมจนกลายเป็นข่าวดังในไต้หวัน เมื่อช่วงต้นมกราคมที่ผ่านมา

-เธอได้เดินทางไปไทย เพื่อฉลองงานปีใหม่กับเพื่อนๆเธอหลายคน ในช่วงวันแรกๆเธอได้โพสต์ที่เที่ยวในไทยโดยถ่ายภาพสวยๆและเช็กอินตามปกติ และแล้วเมื่อเกิดเรื่อง ก็กลายเป็นข่าวในไต้หวันเมื่อช่วงราววันที่ 7 มกราคม เพราะเธอได้โพสต์ลงไอจี และนักข่าวมาสัมภาษณ์จนออกทีวี

-วันที่ 4 ม.ค. ก่อนครบกำหนดเดินทางกลับไต้หวัน ช่วงคืนนั้นราวประมาณตี 2 ตามคำบอกเล่าของดาราสาว เธอได้นั่งแท็กซี่จากที่เที่ยวเพื่อกลับไปยังโรงแรมเมื่อถึงแถวหน้าสถานทูตจีน 中國大使館 ถนนทั้ง 3 เส้นได้มีด่านตรวจ 臨檢 และรถแท็กซี่ที่เธอนั่งมาถูกเรียกให้หยุด

-จากคำบอกเล่าที่รายงานในสื่อไต้หวัน เธอเรียกกลุ่มคนที่ตั้งจุดตรวจว่าตำรวจ ตำรวจได้ทำการตรวจค้นตัวเธอ และกระเป๋าถือของเธอ (ในคำสัมภาษณ์เธอบอกว่า เหมือนการค้นหายาเสพติดแบบในหนังเม็กซิกัน เธอตกใจมาก) และมีการตรวจค้นว่า เธอพกเงินมาจำนวนเท่าไหร่

-ต่อมาถามถึงหนังสือเดินทางและวีซ่า เธอบอกว่าได้ขอวีซ่าVOA ที่สนามบิน ซึ่งเธอเข้ามาไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

-วีซ่า VOA คืออะไร : วีซ่าที่ใช้ในการเดินทางเข้าประเทศต่างๆ หลักๆ มี 2 แบบ แล้วแต่ละประเทศกำหนด อย่างไทย คือ ขึ้นอยู่กับสัญชาติของหนังสือเดินทางว่าเป็นชาติใด มีกำหนดการขอวีซ่าไว้อย่างไร และอยู่ได้นานเท่าไหร่

-ในที่นี้ หนังสือเดินทางไต้หวันนั้น หากต้องการเข้าไทย สามารถยื่นขอวีซ่าเข้าไทยได้จากสถานทูตไทยในไต้หวัน (สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป)

-และอีกกรณี คือ สามารถมาขอได้ที่สนามบินปลายทาง (ไทย) เมื่อมาถึง ซึ่งคือวีซ่า VOA มาจาก visa on arrival ที่มีกำหนดว่า หนังสือเดินทางชาติใดสามารถขอวีซ่าแบบนี้ได้ และอยู่ไทยได้นานเท่าไหร่ ซึ่งกรณีของดาราสาวไต้หวัน สามารถขอ VOA ได้ค่ะ ไม่ว่าจะผ่าน ตม. เข้าไทยมาได้อย่างไร

-เมื่อเธอให้เขาดูวีซ่า VOA กลายเป็นว่า กลายเป็นประเด็นที่นำมาใช้ปรับ และสื่อไต้หวันตีข่าว เพราะกลุ่มที่ตั้งด่านนั้น บอกว่า ไม่รับรองวีซ่า VOA ต้องเป็นสถานทูตออกมีตราปั๊มนั่นนี่เท่านั้น

-จากคำรายงาน มีการยืดยื้ออยู่นาน ซึ่งเธอก็ไม่เข้าใจ ต่างภาษาก็สื่อสารลำบาก เธอไม่รู้ว่าตนผิดตรงไหน เธอยืนจนเมื่อยก็นั่งยองลงกับพื้น ก็ถูกตำรวจทำเสียงดุดันใส่ไม่ให้นั่ง

-เธอถูกขู่ว่า จะจับพาไปโรงพัก เธอบอกว่าไปก็ไป แต่พวกนั้นก็ไม่นอมพาเธอไป บอกให้เธอพูดขอโทษต่างๆ นานา เธอก็ทำทุกอย่างเหลือขาดแต่เพียงคุกเข่าเท่านั้นเอง

-เพื่อนของเธอได้ใช้โทรศัพท์อัดคลิป และจะโทรฯขอความช่วยเหลือ กลับถูกขู่ให้เอาโทศัพท์ลง และลบคลิปซะ เธอบอกว่าแม้แต่จะโทรขอความช่วยเหลือก็ทำไม่ได้ตอนนั้น

-จากที่มีคนตั้งข้อสงสัยว่าตำรวจจริงไหม?! สื่อไต้หวันนึงมีเขียนคำบอกเล่าของเธอว่า “ทั้งพูดดุดันใส่เธอ แถมพกปืน”表情很兇狼 還有配槍 (รูป)

-ยื้อกันอยู่นาน ท่าทีดุใส่เธอตลอดไม่ว่าจะพูดขอร้องยังไง บอกจะจับไปโรงพักเธอบอกไปก็ไป กลับโมโหใส่เธอ บอกให้เธอขอโทษ เธอก็ทำ กลับดุใส่เธอไม่หยุด จนเธอสับสนและตอนนั้นอารมณ์คือทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ต้องทำยังไง ตกใจ กลัว แถมโทรฯหาใครก็ไม่ได้เพราะเขาไม่ยอมให้ใช้โทรศัพท์

-ยื้อนานเป็นขั่วโมง สุดท้ายเรียกเงินค่าปรับตกลงที่ 27,000 บาท เธอเล่าว่า พอตกลงเรื่องเงินได้ จากที่ตำรวจที่ดุดันกลับยิ้มออกมา (ดูรูปที่ดาราสาวให้การกับสื่อ)

-เธอบอกกับสื่อว่า “อยากเตือนนักท่องเที่ยว ไปไทยอย่าพกเงินเยอะ เพื่อนๆเธอเคยไปไทยก็เคยเจอแบบนี้เช่นกัน ตำรวจมาค้นเพื่อดูว่ามีเงินเท่าไหร่ พยายามจะหาเรื่องปรับให้ได้ ก็คือจะเอาเงินนั่นแหละ”

-เธอเล่าต่อ ”หลังจากเรื่องนี้เกิด เธอเล่าให้ไกด์ท้องถิ่นในไทยฟัง ไกด์ได้แนะเธอว่า หากเจอกรณีแบบนี้ ให้รีบแอบๆยัดเงินไปเลยสัก 5,000 ไม่ก็ขอคุยตกลงราคากันเลย ถ้าให้ดีหาบอดี้การ์ด ไม่งั้นดวงซวยก็เจอรังแกแบบนี้

-หลังจากตกลงราคากันได้ เธอนับเงินให้ตำรวจไป 27,000 ตำรวจจึงเรียกแท็กซี่ให้เธอกลับไปยังที่พัก เธอเล่าต่อว่า “ข้างๆเธอมีกลุ่มสาวชาวเกาหลีประมาณ 5 คน แต่น่าจะภาษาเป็นปัญหาคุยกันไม่ได้เลย สาวเกาหลีจึงยังอยู่ตรงนั้นตอนพวกเธอถูกปล่อยแล้ว”

-เธอได้โพสสตอรี่ลงไอจีและได้ให้สัมภาษณ์สื่อไต้หวันว่า “อยากเตือนคนไต้หวัน และจีนเองที่เปิดประเทศแล้วไปเที่ยวไทย ให้ระวังตัวมากๆ พกเงินสดให้น้อยๆ เพราะพวกนั้นจะมาหาเรื่องค้นตัว ค้นกระเป๋า และให้พกวีซ่าด้วย (นี่ขนาดมีก็ยังหาเรื่อง) ช่วงนี้นักท่องเที่ยวชาวจีน (ไต้หวัน จีน ฮ่องกง) เริ่มไปไทยเยอะ ต้องระวังไว้เพราะพวกเขาจ้องค้นตัว นทท.ชาวจีนอยู่แล้ว

-เธอยังบอกว่า “บางทีเจอเเทกซี่ไม่ดี มีเอี่ยวกับตำรวจก็จะขับพาไปที่ด่าน…”

สุดท้ายเธอลงท้ายคำพูดโมโห พร้อมมองบนว่า “ลาก่อน กรุงเทพฯ ห่วยๆ!!” 再見 爛曼谷
แถมเธอยังใช้คำว่า 泰爛了!ไท่ล่านเลอ
ปกติคำ3 ตัวนี้แปลได้ว่า โครตห่วย!! ซึ่งจริงๆเเล้วเขียนสะกดจริงๆคือ 太爛了 (ไท่ล่านเหลอะ) ซึ่ง ไท่太 คำนี้แปลว่า สุด โคตร แต่ดันพ้องเสียงกับคำว่าว่า 泰 ไท่ คำนี้ ที่หมายถึง ไทย มาจาก 泰國 ไท่กั๋ว = ประเทศไทย แทน
爛 làn ล่าน = เน่าเปื่อย ผุพัง
曼谷 màngǔ ม่านกู่ = กรุงเทพฯ
ไอจีดาราไต้หวัน :charlene_an517

แอดเป็นสื่อกลางที่แปลตามข่าวค่ะ คงต้องรบกวนตำรวจตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพราะแอดก็ไม่ได้รู้จักดาราไต้หวันเป็นการส่วนตัว เเต่ในเมื่อลงข่าวในไต้หวัน ก็มาแจ้งให้ทราบค่ะ????

ที่มา https://www.google.com.tw/…/ampnews.aspx%3fNewsID=1235983
https://www.mnews.tw/story/amp/20230108sot18009