เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่สํานักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมกันแถลงผลการบูรณาการปฏิบัติการเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ โดยสามารถจับกุมเครือข่ายรายสำคัญได้ 5 ราย พร้อมของกลาง ยาบ้า 6,000,000 เม็ด ซุกซ่อนในรถบรรทุกขนไม้ 1 คัน เตรียมลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนใน พร้อมขยายผลยึดทรัพย์กว่า 32 ล้านบาท ซึ่งการจับกุมนี้ ป.ป.ส. ได้รับเบาะแสจากพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386

รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือน ธ.ค.65 ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 แจ้งว่าเครือข่ายรายสำคัญ ในพื้นที่ จ.เชียงราย มีพฤติการณ์ค้ายาเสพติด ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสวนพบว่าเครือข่ายดังกล่าวว่าจ้างผู้ลำเลียงลักลอบนำยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน นำเข้าประเทศไทยบริเวณชายแดน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และนำยาเสพติดเก็บพักที่บ้านพักก่อนจะลำเลียงไปส่งให้เครือข่ายในพื้นที่ตอนใน โดยใช้รถบรรทุกยาเสพติดอำพรางเป็นการขนส่งไม้ รวมถึงการสลับป้ายทะเบียนรถลำเลียง โดยจะมีทีมรถยนต์สำรวจเส้นทาง 2-3 คัน

เมื่อวันที่ 23-24 ม.ค.66 เจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวของเครือข่ายดังกล่าวจึงวางแผนจับกุมได้ผู้ต้องหา 5 คน พร้อมของกลางยาบ้า 6 ล้านเม็ด ซุกซ่อนอยู่ในช่องลับในรถบรรทุกขนไม้ และรถสำรวจเส้นทาง 2 คัน โดยจับกุมได้ที่ด่านแม่โถ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย

ขณะที่ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ไปรับยาเสพติดของกลางมาจากพื้นที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนใน โดยรับจ้างขนมาแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2565 ยาบ้า 3 ล้านเม็ด, ครั้งที่ 2 เดือนพฤศจิกายน 2565 ยาบ้า 3 ล้าน 8 แสนเม็ด, ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ยาบ้า 3 ล้าน 2 แสนเม็ด จนกระทั่งมาถูกจับกุมในครั้งนี้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ต้องขอบคุณพลเมืองดีที่ร่วมเป็นหูเป็นตาแจ้ง เบาะแสยาเสพติดจนนำไปสู่การจับกุม ซึ่งความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชน เป็นสิ่งที่ภาครัฐให้ความสําคัญ และปัญหายาเสพติดจะลดความรุนแรงลงหากเราช่วยกันเช่นพลเมืองดีท่านนี้ ส่วนการแจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ข้อมูลผู้แจ้งจะถูกปิดเป็นความลับปลอดภัยแน่นอน ซึ่งนอกจากจะเป็นการทำความดีช่วยชาติแล้ว ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัล 5 เปอร์เซ็นต์ จากทรัพย์สินที่ยึดได้ อย่างในครั้งนี้เบื้องต้นประเมินการยึดทรัพย์ได้ 32 ล้านบาท ผู้แจ้งเบาะแสก็จะได้รับประมาณ 1 ล้าน 6 แสนบาท

“โดยเร็ว ๆ นี้ การแจ้งเบาะแสจะพัฒนาให้อยู่ในระบบ BlockChain จะถูกเปิดใช้ไม่เกินวันที่ 10 ก.พ.นี้ เชื่อว่าจะมีคนมาแจ้งเบาะแสเยอะขึ้น โดยระบบ BlockChain นี้ จะสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าข้อมูลผู้แจ้งจะถูกปิดเป็นความลับซึ่งแนวทางการให้รางวัลตอบแทนนี้สอดคล้องกับแนวทางการยึดทรัพย์ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ที่ยึดทรัพย์ตามมูลค่าและย้อนหลังได้ 10 ปี ทำให้ยึดทรัพย์สินจากคดียาเสพติดได้มากขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2566 ตั้งเป้ายึดทรัพย์สินจากคดียาเสพติดให้ได้ 1 แสนล้านบาท ขณะนี้เดือนมกราคม 2566 ยึดทรัพย์ได้ 20,671 ล้านบาท คิดเป็น ร้อยละ 20.67 จาก 1 แสนล้านบาทแล้ว” นายสมศักดิ์ ระบุ

ด้าน นายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เครือข่ายดังกล่าวได้พยายามอำพรางเจ้าหน้าที่ด้วยการสลับป้ายทะเบียนแต่จากพฤติการณ์และข้อมูลการข่าว ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าขอตรวจค้นก่อนจับกุม เบื้องต้นขยายผลตรวจค้น 5 จุด ในพื้นที่ จ.เชียงราย จ.แพร่ และ จ.นครนายก ตรวจยึดทรัพย์สิน 26 รายการ เช่นที่ดิน 7 รายการ ยานพาหนะ 9 คัน ทองรูปพรรณ 4 รายการ สมุดบัญชีเงินฝาก 5 บัญชี เงินสด 598,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 32 ล้านบาท.