สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่า กระทรวงบริหารจัดการภัยพิบัติของอัฟกานิสถาน ภายใต้การบริหารของกลุ่มตาลีบัน รายงานว่า สภาพอากาศหนาวเย็นจัดที่สุดในรอบ 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างมากตั้งแต่ช่วงกลางเดือนนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 124 รายทั่วประเทศ และสัตว์เลี้ยงอีกประมาณ 70,000 ตัวต้องล้มตาย


แม้มีการคาดการณ์ว่า สภาพอากาศจะกลับมาอุ่นขึ้น โดยอุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย นับตั้งแต่สัปดาห์หน้า แต่กลุ่มตาลีบันยอมรับว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ประชาชนจะเสียชีวิต และบรรดาสัตว์เลี้ยงจะล้มตายเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่หุบเขา


อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันยังคงยืนยันไม่ยกเลิกคำสั่ง ที่ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ห้ามองค์กรอิสระ ( เอ็นจีโอ ) ว่าจ้างบุคลากรหญิงให้ทำงานในสังกัด ไม่ว่าจะเป็นหญิงชาวอัฟกันหรือชาวต่างชาติ โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่และองค์กรต้นสังกัด “ส่วนใหญ่” ปฏิเสธปฏิบัติตามกฎระเบียบการแต่งกาย “ตามหลักศาสนา” พร้อมทั้งเตือนว่า หน่วยงานที่ฝ่าฝืนจะถูกเพิกถอนใบอนุญาต ทั้งที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้อย่างน้อย มีการยกเว้นชั่วคราว เพื่อให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือแก่ประชาชน ท่ามกลางฤดูหนาว.

เครดิตภาพ : REUTERS