สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ก.ค.สืบเนื่องจากการที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเผยแพร่รายงานว่าด้วย สถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ “ทิปรีพอร์ต” ประจำปีนี้ ลดเกณฑ์การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของมาเลเซียลงสู่ “เทียร์ 3” ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด ร่วมกับอีกหลายประเทศรวมถึงรัสเซีย จีน เกาหลีเหนือ อิหร่าน และซีเรีย

นางคารี จอห์นสตัน รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบโดยรัฐบาลวอชิงตันพบว่า ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ส่วนใหญ่ในมาเลเซีย เป็นแรงงานข้ามชาติ แม้มีผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้วมากกว่า 2 ล้านคน แต่มีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง “จะมีเยอะกว่านั้น”

ทั้งนี้ ภาคการผลิตของมาเลเซีย ที่สหรัฐตรวจพบว่ามีการบังคับใช้แรงงาน “มากที่สุด” ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม เริ่มต้นตั้งแต่การปลูกปาล์ม ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวและการแปรรูป นอกจากนี้ ยังมีภาคก่อสร้าง การผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซีย ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อการจัดทำทิปรีพอร์ตของสหรัฐในปีนี้ ขณะที่จีนและรัสเซียแทบไม่เคยมีท่าทีจริงจังต่อรายงานชิ้นนี้เช่นกัน โดยรัฐบาลปักกิ่งเคยให้ความเห็นว่า เป็นการใช้กฎหมายของตัวเอง “สร้างบรรทัดฐวิจารณ์กิจการภายในของประเทศอื่น ส่วนรัสเซียกล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียไม่มีนโยบาย ปฏิบัติตามคำแนะนำของ “บุคคลภายนอก” ในการจัดการปัญหาการค้ามนุษย์.

เครดิตภาพ : AP