สำนักข่าวอินเดียรายงานเหตุการณ์สยองขวัญกลางสนามชนไก่ถึง 2 แห่ง 2 ราย เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานฉลองเทศกาลสังกรานติ ตามความเชื่อของชาวฮินดูในอินเดีย

เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นที่ตำบลกากินาดา รัฐอานธรประเทศ ผู้เสียชีวิตคือ กานเด สุรยาพรากชา ราว วัย 43 ปี เจ้าของไก่ชนแชมเปี้ยน ผู้ซึ่งผูกใบมีดติดกับขาของไก่ในระหว่างเตรียมตัวลงแข่ง แต่แล้วไก่ของเขาก็เกิดตื่นคนจนตกใจบินหนี ซึ่งในระหว่างนั้นเอง ที่ใบมีดที่ขาของไก่ตัวดังกล่าวได้เฉือนโดนขาของ สุรยาพรากชา ราว ทำให้เกิดบาดแผลฉกรรจ์ เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในทันที แต่ก็เสียชีวิตก่อนที่จะเดินทางไปถึง 

ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นที่ตำบลโคทาวรีตะวันออก รัฐอานธรประเทศ เช่นกัน ผู้เสียชีวิตคือ เค พัดมาราจู ผู้ชมรายหนึ่งในสนามซึ่งยืนดูการแข่งขันติดขอบสนามมากเกินไป จึงโดนไก่ชนติดเดือยมีดที่ขาพุ่งเข้าใส่ และใบมีดที่ขาไก่ เฉือนเข้าที่เส้นประสาทใหญ่ของมือของเขา ทำให้เลือดออกเป็นจำนวนมาก

พัดมาราจู เสียชีวิตระหว่างทางไปยังโรงพยาบาลนัลลาตจาร์ลา ด้วยสาเหตุของการเสียเลือดมากเกินไป 

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจของอานธรประเทศ ได้เปิดการสืบสวนทั้งสองคดี เนื่องจากการชนไก่ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ผิดกฎหมายของอินเดีย โดยเป็นการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการทารุณกรรมสัตว์ อีกทั้งยังพ่วงท้ายด้วยกิจกรรมผิดกฎหมายอื่น ๆ เช่น การเปิดรับพนันไก่ชนที่ลงแข่ง การทอยลูกเต๋า เล่นไพ่ รวมถึงการแจกจ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กระนั้น ก็ยังปรากฏการจัดงานแข่งขันชนไก่โดยทั่วไปในภูมิภาคต่าง ๆ ของอินเดีย โดยเฉพาะในช่วงการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาล เช่นในงานเทศกาลสังกรานตินี้ และมีหลายสนามที่ใช้ไก่ชนติดเดือยมีดลงแข่ง จนเคยกิดเหตุสลดใจ ทำให้ผู้ชมเสียชีวิตจากการโดนเดือยมีดติดขาไก่เฉือนเช่นในครั้งนี้มาก่อนแล้ว

แหล่งข่าว : newindianexpress.com

เครดิตภาพ :  Pixabay / Toàn Nguyễn