เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ บก.ปปป. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยความคืบหน้าคดีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในสังกัด ว่า พนักงานสอบสวนเตรียมส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. ภายในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันกำหนด 30 วัน หลังจาก ป.ป.ช. รับเรื่องร้องเรียนในวันที่ 26 ม.ค. โดยจะนัดนายรัชฎาไปที่ ป.ป.ช. เมื่อรู้วันส่งสำนวนแน่ชัด ทั้งนี้มั่นใจพยานหลักฐานที่มีอยู่ จะสามารถเอาผิดได้ แม้จะมีพยานหลายคนปฏิเสธไม่ได้จ่ายเงินวิ่งเต้นตำแหน่ง

แต่ท้ายที่สุดก็ต้องถูก ป.ป.ช. ไต่สวนอยู่ดี ซึ่งเชื่อว่าเมื่อถึงกระบวนการนั้น จะมีพยานกลับคำให้การอีกหลายคน เพราะไม่มีใครอยากตกเป็นผู้ต้องหา อย่างไรก็ตาม หากให้การเท็จกับ ป.ป.ช. ก็จะมีความผิดด้วย

หน.หน่วยกรมอุทยานฯ-เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทยอยให้ข้อมูลแฉโดน ‘รัชฎา’ รีดส่วยนับแสน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า สำหรับการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องในคดีทั้งหมด แบ่งเป็น 3 กลุ่ม​ กลุ่มแรกทำหน้าที่รวบรวมเงิน 98,000 บาท ให้กับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 นำไปส่งนายรัชฎา 17 คน ประกอบด้วย เจ้าของเงิน 13 คน, คนรวบรวมเงิน 3 คน และนายชัยวัฒน์ อีก 1 คน โดยทั้งหมดให้การสอดคล้องกัน กลุ่มที่ 2 เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินวิ่งเต้นโยกย้ายก่อนหน้านี้มี 5 คน และกลุ่มที่ 3 เป็นหัวหน้างานที่มีรายชื่อและตำแหน่งปรากฏอยู่บนหน้าซองเงินของกลางที่ตรวจค้นพบในห้องทำงานของนายรัชฎา สามารถยืนยันตัวบุคคลจากซองเงิน 21 ซอง แต่ใน 14 ซอง ที่สามารถระบุตัวตนได้นั้น มี 1 ซอง ไม่มีเงินอยู่

โดยผู้มีชื่อปรากฏ ให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะที่มี 4 คน ให้การเป็นประโยชน์ ส่วนที่เหลืออ้างว่า เป็นเงินค่าสั่งทำพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 จำลอง เพื่อนำเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือข้าราชการในสังกัด, เงินที่ใช้ในกองทุนช่วยเหลือสัตว์ป่า และเป็นเงินที่ใช้ด้านอื่น.