พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พร้อมเยี่ยมชมบูธ “วัฒนธรรมอาหาร 7 ลุ่มน้ำ ทั่วถิ่นไทย” กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) โดยมี รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. พร้อมคณะผู้บริหาร สกสว. บพข. ให้การต้อนรับ และแนะนำเสนอผลงานวิจัยกองทุน ววน. จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมชมกิจกรรมภายในบูธ ที่มีการจัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมสนุกตลอดทั้งวัน อาทิ กิจกรรมทำขนมไทย ทำลูกชุบ กิจกรรมระบายสีอาหาร 7 ลุ่มน้ำ พร้อมแจกพาสปอร์ตวันเด็กแห่งชาติ ปี 2566 ที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็ก ๆ ด้วยสโลแกน ที่ว่า “เรียนรู้ พัฒนา ก้าวไกล เยาวชนสร้างไทย ด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” รวมทั้งของรางวัลต่าง ๆ มากมาย ที่ล้วนเป็นผลงานจากการวิจัยภายใต้กองทุน ววน. ที่แสดงถึงวัฒนธรรมอาหาร 7 ลุ่มน้ำ ทั่วถิ่นไทย ประกอบด้วย พื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน และอาหารมงคล, อยุธยารัฐเมืองท่า และอัตลักษณ์ดั้งเดิมของอาหารอยุธยา, เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า กับอัตลักษณ์อาหารชาวเกาะ, มะม่วงคลองเขื่อน ผลผลิตของความอุดมสมบูรณ์ ลุ่มแม่น้ำบางปะกง, เกาะรัตนโกสินทร์ และวิถีการกินจนถึงปัจจุบัน, ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และอาหารสะท้อนตัวตนคนแดนใต้, และจังหวัดลำปาง พื้นที่เชื่อมโยง และอัตลักษณ์อาหารในท้องถิ่น

นอกจากนี้ บูธกองทุน ววน. ยังได้มีโอกาสต้อนรับคณะผู้บริหารจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้ความสนใจและเข้ามาเยี่ยมชมที่บูธกันอย่างต่อเนื่อง และน้อง ๆ หนู ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมภายในบูธกันอย่างคึกคัก รวมทั้งผู้ปกครอง ประชาชนทั่วไป ที่ได้เข้าร่วมชมงานวันเด็กในครั้งนี้อย่างหนาแน่นตลอดทั้งวัน

“สกสว. เป็นหน่วยงานกลางของประเทศ ที่มีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน และขับเคลื่อนระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศในทุกด้าน เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน ภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตามพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.. 2562