ภาพยนตร์และซีรีส์ที่ดัดแปลงจากเกมส่วนใหญ่จะแป้ก!! ทำให้เป็นที่เข็ดขยาดของเหล่านักลงทุนและทีมผู้สร้างทั้งหลาย อย่างไรก็ดี ความสำเร็จจากซีรีส์ “The Last of Us” 2023 ที่นำเกมโลกล่มสลายเพราะซอมบี้ ซึ่งวางจำหน่ายไปเมื่อปี 2013 มาสร้างเป็นซีรีส์ฉายทาง HBO จนได้รับคำชมมากมาย น่าจะเป็นประตูบานสำคัญที่เปิดไปสู่ความสำเร็จของเหล่าชิ้นงานที่ดัดแปลงจากเกมต่อ ๆ ไป

เกม “The Last of Us” พัฒนาโดย “Naughty Dog” จัดจำหน่ายโดย “Sony Entertainment” บอกเล่าเรื่องราวของ โจเอล และ เอลลี่ ที่ต้องช่วยเหลือกันเพื่อเอาชีวิตรอดจากโลกที่ล่มสลาย เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ที่ทำให้เกิดซอมบี้และสิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์ ด้วยเนื้อเรื่องอันทรงพลังที่สามารถนำไปต่อยอดสู่ความบันเทิงรูปแบบอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์ นำแสดงโดย เปโดร ปาสกาล และ เบลลา แรมซีย์ ที่เริ่มปล่อยสตรีมไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2023 หนังได้คะแนนรีวิวสูงถึง 97% จากเว็บมะเขือสด Rotten Tomatoes

ด้าน เจมส์ โพนีวอซิค นักวิจารณ์จาก New York Times ชื่นชมซีรีส์เรื่องนี้ว่า “มันไม่ควรจะเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เมื่อซีรีส์ที่สร้างจากเกมจะสามารถมีหัวใจได้ มันยอดเยี่ยมที่เกมอันน่าทึ่ง จะสามารถเข้าไปอยู่ในใจของผู้คนได้”

ส่วน ไซมอน คาร์ดี้ จาก IGN ยกย่อง The Last of Us ว่า “นี่คือการนำเรื่องราวจากเกมมาสานต่อได้อย่างสุดยอด เกมนี้พิเศษสำหรับหลาย ๆ คนตั้งแต่แรกแล้ว และเมื่อมันกลับมาอีกครั้งในอีกรูปแบบ ก็ยังคงสามารถสร้างเอฟเฟกต์อันน่าทึ่งให้กับผู้คนได้”.