สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า สำนักราชกิจจานุเบกษาของกาตาร์ประกาศพระบรมราชโองการในชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ เรื่องการกำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้งสภาซูรอ หรือสภาที่ปรึกษาแห่งชาติ ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ หลังเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2556 และ 2559 
การเลือกตั้งครั้งนี้จะถือเป็นการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาซูรอ "ครั้งแรกในประวัติศาสตร์" ของกาตาร์ เนื่องจากก่อนหน้านั้นเคยจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลมาแล้วหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม ประชาชนจะได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภา 30 จาก 45 ที่นั่ง ส่วนที่เหลืออีก 15 ที่นั่ง จะเป็นสมาชิกซึ่งมาจากพระราชอำนาจและพระบรมราชวินิจฉัยในชีค ทามิม 
ด้านสำนักข่าวแห่งชาติของกาตาร์รายงานเพิ่มเติม ว่าชีค ทามิม ทรงเชิญชวนพสกนิกรให้ออกมาลงคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้ให้มากที่สุด เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกัน และเพื่อให้สภาซูรอชุดใหม่ขับเคลื่อนไปตามความต้องการจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง
ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญดังกล่าวของกาตาร์ เกิดขึ้นต่อจากการที่ชีค ทามิม ทรงรับรองกฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาซูรอครั้งใหม่ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา กำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งคือ 18 ปีขึ้นไป และหากได้รับสัญชาติกาตาร์จากการโยกย้ายถิ่นฐาน ต้องเป็นครอบครัวที่เข้ามาตั้งรกรากในกาตาร์ก่อนปี 2473 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามผลการลงประชามติเมื่อปี 2546 อาจมีการทบทวนอีกครั้งโดยสภาซูรอชุดใหม่.

เครดิตภาพ : REUTERS