เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีโลกโซเชียล เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมเมืองตากใบ ร่วมกันใช้รถบรรทุก 6 ล้อติดเครน เคลื่อนย้ายจระเข้เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 200 กก. อายุประมาณ 25 ปี ความยาวกว่า 4 เมตร ที่พลนอนโผล่ริมถนนบ้านไร่ พื้นที่ หมู่ 2 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (12 ม.ค.) ที่ผ่านมา สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนที่ใช้ยานพาหนะผ่านสัญจรไปมาบริเวณดังกล่าว

จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เจ้าของจระเข้ คือ นายสมศักดิ์ ศรีสังข์ อยู่บ้านเลขที่ 4/2 หมู่ 2 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยจระเข้ตัวดังกล่าวเป็นสายพันธุ์น้ำจืด ที่เพาะเลี้ยงไว้เป็นพ่อพันธุ์ เพื่อผสมพันธุ์ไว้ขาย โดยเลี้ยงจระเข้ในบ่อปูนซีเมนต์ รวม 5 ตัว ส่วนตัวที่หลุดออกจากบ่อจนสร้างความฮือฮาในโลกโซเชียลนั้น เกิดจากช่วงกลางคืนมีฝนตกลงมาอย่างหนักและมีลมกระโชกแรง จนต้นไม้ที่ปลูกไว้ข้างบ่อหลังบ้านเป็นร่มเงาให้จระเข้ถูกกระแสลมแรงพัดจนหักโค่นทำให้บ่อปูนซีเมนต์เสียหาย แล้วจระเข้ตัวดังกล่าวคลานออกมา แล้วคลานไปบริเวณนอกรั้วกำแพงด้านหน้าของบ้านพักที่มีพงหญ้ารกทึบริมถนนดังกล่าว

กระทั่งเช้า นายสมศักดิ์ตื่นขึ้นมาตอนเห็นต้นไม้หักโค่นลงในบ่อ จึงรีบออกสำรวจพบว่าจระเข้ตัวดังกล่าวหายไป จึงตระเวนดูรอบบ้าน จนพบจระเข้นอนซุกอยู่ในพงหญ้ารกทึบริมถนนดังกล่าว จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมเมืองตากใบ เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ด้วยความที่เป็นจระเข้ขนาดใหญ่ จึงต้องประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองตากใบ ขอสนับสนุนรถเครนมาเคลื่อนย้ายนำจระเข้กลับไปไว้ที่บ่อเลี้ยงตามเดิม และมีคนนำภาพไปเผยแพร่ทางโซเชียลจนเป็นที่ฮือฮาดังกล่าว

ต่อมา นายสำรอง อินเอก หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านประมง จ.นราธิวาส เดินทางมาตรวจสอบหลังทราบข่าว พร้อมแนะนำวิธีการเลี้ยงและการป้องกัน ไม่ให้เกิดเรื่องซ้ำรอยเพราะหากมีน้ำท่วมร่วมด้วยจระเข้อาจหนีไปไกลกว่านี้และอาจไปเป็นอันตรายต่อประชาชนได้ ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากนายสมศักดิ์มีประสบการณ์เลี้ยงจระเข้มานานหลายสิบปี.