สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ว่าสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเมียนมา และสถานีเมียวดีซึ่งเป็นของกองทัพ รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรื่องการจับกุมผู้สื่อข่าวชาวเมียนมา 2 คน ได้แก่ นายสินธุ อ่อง มยินต์ คอลัมนิสต์ของ "ฟรอนเทียร์ เมียนมา" และผู้ดำเนินรายการของ "วอยซ์ ออฟ อเมริกา" ภาคภาษาเมียนมา และนายเทต เทต ขิ่น ผู้สื่อข่าวอิสระของบีบีซี ภาคภาษาเมียนมา โดยทั้งสองคนถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนกล่าวหานายเทต เทต ขิ่น ให้ที่พักพิงและหลบซ่อน แก่นายสินธุ อ่อง มยินต์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีอาชญากรรมหลายข้อหา ที่รวมถึงการปลุกระดมและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ ตลอดจนการร่วมงานและให้ความสนับสนุนกับรัฐบาลเงาเมียนมา ที่ใช้ชื่อว่า "รัฐบาลแห่งชาติ" ( เอ็นยูจี ) 
ขณะที่องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ( อาร์เอสเอฟ ) ประณามการจับกุมผู้สื่อข่าวทั้งสองคน และเรียกร้องรัฐบาลทหารเมียนมาของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ปล่อยตั้งบุคคลทั้งคู่โดยเร็วที่สุด ด้านรายงานขององค์กรสิทธิมนุษยชน "ฮิวแมน ไรต์ส วอท์ช" ระบุว่า นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาจับกุมและดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าวทั้งที่เป็นชาวเมียนมาอละชาวต่างชาติ รวมอย่างน้อย 98 คน โดยยังมีผู้ถูกคุมขังอีกอย่างน้อย 46 คน หนึ่งในนั้นคือนายดาเนียล เฟนสเทอร์ วัย 37 ปี บรรณาธิการของฟรอนเทียร์ เมียนมา ซึ่งถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง เมื่อปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐได้รับอนุญาตให้พบกับเฟนสเทอร์เป็นครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ก.ค.
อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามเรือนจำหลายแห่งในเมียนมา รวมถึงเรือนจำอิน เส่ง ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังเฟนสเทอร์ หลังนายญาน วิน หนึ่งในที่ปรึกษาทางการเมืองคนสำคัญ ของนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองย่างกุ้ง เมื่อเดือนก.ค. ด้วยอาการป่วยจากโรคโควิด-19 และการติดเชื้อของนายญาณ วิน เกิดขึ้นระหว่างอยู่ในเรือนจำอิน เส่ง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES