เมื่อวันที 7 ม.ค. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ได้รับแจ้งจาก นายเอกทัศน์ นาวีว่อง เครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากว่า พบฉลามครีบดำ (Blacktip reef shark) ความยาวลำตัวประมาณ 50 เซนติเมตร ลอยตัวว่ายน้ำผิดปกติที่ผิวน้ำ มีแผลบริเวณมุมปาก ว่ายวนในบริเวณอ่าวโล๊ะซามะ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

จึงทำการช่วยเหลือเบื้องต้น หลังจากนั้นจึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อประสานนำส่งทางเรือมายังศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ศวอบ. โดยสัตวแพทย์ได้ทำการตรวจสุขภาพพบว่า ฉลามครีบดำมีความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับปกติ สามารถว่ายน้ำและดำน้ำได้ดีขึ้น บาดแผลบริเวณมุมปากไม่พบอาการแทรกซ้อน ผลจากการตรวจวินิจฉัยทางรังสี (X-ray) พบตะขอเบ็ดตกปลา 1 ตะขอ ฝังอยู่บริเวณส่วนต้นของกระเพาะอาหาร จึงทำการอนุบาลพักฟื้นเพื่อสังเกตอาการ แล้วพิจารณาแนวทางการรักษาต่อไป

สำหรับฉลามหูดำ เป็นปลาฉลามชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเพรียวยาว ปากกว้าง มีแถบดำที่ครีบด้านหลัง ครีบก้น และครีบหางตอนล่าง โดยอาหารหลักเป็นปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็ก มีนิสัยไม่ดุร้าย เมื่อเทียบกับฉลามชนิดอื่น บางครั้งถูกจับมาเป็นอาหาร พบมากบริเวณอ่าวมาหยา แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกของ จ.กระบี่